Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên đủ khả năng chế tạo 20 quả bom hạt nhân?

14/09/2016, 14:25
image

Với nguồn dự trữ plutonium và uranium làm giàu phong phú, Triều Tiên có đủ nguyên liệu để chế tạo 20 quả bom

trieu-tien-bom-nguyen-tu

Với nguồn dự trữ plutonium và uranium làm giàu phong phú, Triều Tiên có đủ nguyên liệu để chế tạo 20 quả bom hạt nhân.

Reuters ngày 14/9 dẫn lời chuyên gia vũ khí cho biết, với cơ sở làm giàu uranium đang ngày càng phát triển và kho dự trữ plutonium hiện có, Triều Tiên đang có trong tay đủ nguyên liệu để chế tạo tới 20 quả bom hạt nhân vào cuối năm nay.

Theo đó, vì tình trạng bị cô lập, năng lực hạt nhân thực sự của Triều Tiên đến nay vẫn chưa được xác minh. Tuy nhiên, sau vụ thử hạt nhân hồi đầu năm nay và vụ thử mới nhất tuần trước, theo Hàn Quốc, dường như Triều Tiên không hề thiếu nguyên liệu để tiến hành vụ thử nghiệm mới.

Bình Nhưỡng hiện đang sở hữu nguồn dự trữ uranium hết sức phong phú và giàu có, đồng thời cùng các hoạt động bí mật trong dự án làm giàu uranium diễn ra trong hơn một thập kỷ qua, dường như khả năng phát triển vũ khí, hạt nhân của nước này ngày càng được đẩy mạnh.

Dự án làm giàu uranium của Bình Nhưỡng đang được đẩy mạnh không ngừng, đem đến khả năng làm giàu khoảng 150kg uranium mỗi năm cho đất nước. Số lượng này đủ cho khoảng 6 quả bom hạt nhân, trang 38 North hôm 12/9 cho biết.

Xem thêm video Triều Tiên thử hạt nhân:

Theo Reuters, cùng với nguồn dự trữ plutonium với khối lượng khoảng 32 đến 54kg, Triều Tiên sẽ có đủ nguyên liệu phân hạch để chế tạo khoảng 20 quả bom hạt nhân cho đến cuối năm 2016.

Trước đó, hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cũng ước tính rằng Triều Tiên đang sở hữu kho dự trữ plutonium có khối lượng khoảng 40 kg. Không những thế, Bình Nhưỡng đang có nhiều tiến bộ trong công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Ông Han nói ông "không tin chắc" miền Bắc đã có thể lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa như tuyên bố, nhưng thừa nhận rằng Triều Tiên đang "cố gắng làm hoàn hảo" công nghệ hiện đại này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.