Thời sự Quốc tế

Triều Tiên dùng hẳn công nghệ 5G giám sát biên giới gần Trung Quốc?

16/07/2021, 15:44

Triều Tiên được cho là lắp camera để kiểm soát tình hình đào tẩu và buôn lậu dọc biên giới với Trung Quốc.

Trang Daily NK dẫn nguồn tin tại Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng có kế hoạch sử dụng công nghệ viễn thông 5G kết hợp với camera giám sát để theo dõi tình hình dọc biên giới.

Hiện tại, Triều Tiên đã thiết lập và đang trong quá trình thử nghiệm mạng lưới camera giám sát dọc sông Yalu, thành phố Sinuiju, tỉnh Bắc Pyongan giáp Trung Quốc, nguồn tin của trang Daily NK cho biết.

Theo nguồn tin, cứ 100 mét lại có ít nhất 1 camera với khả năng quay 360 độ được lắp đặt. Qua đó, giới chức Triều Tiên sẽ không bỏ lọt dù chỉ một “điểm mù” về buôn lậu hay đào tẩu qua biên giới.

Đồng thời, việc lắp đặt camera cũng hạn chế tối đa tình trạng tham nhũng hoặc thông đồng với những kẻ buôn lậu, đào tẩu... của lực lượng tuần tra biên giới.

img

Hệ thống camera giám sát dọc biên giới Trung Quốc - Triều Tiên. Ảnh: Daily NK

Cũng vì lý do này nên hệ thống camera mới sẽ không do lực lượng chức năng địa phương quản lý mà được Văn phòng Điều hành Bộ An ninh Quốc gia tại thủ đô Bình Nhưỡng trực tiếp giám sát và điều hành.

Với khoảng cách rất xa như vậy, giới chức Triều Tiên chắc chắn đã phải lắp hệ thống viễn thông 5G để truyền tải dữ liệu theo thời gian thực, theo nguồn tin.

Theo tờ Diplomat, có thông tin Triều Tiên đã mua trang thiết bị của Trung Quốc để lắp đặt hệ thống 5G từ năm 2019.

Song, theo một số chuyên gia như ông Kim So-gyeong, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Công nghiệp Viễn thông và Thông tin Triều Tiên, hệ thống 5G đắt hơn nhiều so với những hệ thống cấp thấp hơn do đòi hỏi hạ tầng mạnh.

Và với điều kiện hiện tại, dù Triều Tiên có lắp đặt hệ thống 5G, cũng không thể sử dụng hết tính năng của công nghệ này.

Chưa kể từ Sinuiju đến Bình Nhưỡng, khoảng cách là 230km và địa hình đồi núi nên việc xây dựng mạng lưới 5G giữa hai thành phố là rất khó, đòi hỏi lượng lớn trang thiết bị và kinh phí.

Tuy nhiên, ông Kim cũng lưu ý rằng vì Triều Tiên từng nhiều lần nhấn mạnh chủ trương sở hữu công nghệ 5G quan trọng nên có thể họ đã xây dựng một phần hệ thống tại biên giới để phục vụ mục đích nghiên cứu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.