Thời sự Quốc tế

Triều Tiên gọi Trump là "lão già lơ là và thất thường"

10/12/2019, 06:54

Một cựu chuyên gia đàm phán phi hạt nhân của Triều Tiên đã gọi Trump là "lão già lơ là và thất thường".

img
Ông Donald Trump bị chuyên gia đàm phán Triều Tiên chê trách.

Báo chí Mỹ cho biết, Triều Tiên hôm 9/12, gọi ông Donald Trump là “lão già lơ là và thất thường” sau khi ông chủ Nhà Trắng viết trên trang Twitter rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chắc sẽ không muốn từ bỏ mối quan hệ đặc biệt giữa hai nhà lãnh đạo và gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bằng cách quay lại thái độ thù địch.

Theo hãng tin AP, một quan chức cấp cao của Triều Tiên, cựu chuyên gia đàm phán về hạt nhân Kim Yong Chol, nói trong một tuyên bố rằng đất nước ông sẽ không chịu áp lực của Mỹ vì không có gì để mất và cáo buộc chính quyền Trump đang câu giờ trước hạn chót vào cuối năm do ông Kim Jong Un đặt ra cho Hoa Kỳ nhằm cứu vãn các cuộc đàm phán hạt nhân.

Vào ngày 8/12, ông Trump tweet rằng “Kim Jong Un quá thông minh và có thể mất tất cả, nếu ông ấy hành động theo lối thù địch. Triều Tiên, dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un, có tiềm năng kinh tế to lớn, nhưng nước này phải phi hạt nhân hóa như đã hứa”.

Tổng thống Donald Trump đề cập đến một tuyên bố mơ hồ mà hai nhà lãnh đạo đã đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ tại Singapore hồi tháng 6/2018, kêu gọi phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên nhưng không mô tả khi nào hoặc làm thế nào chuyện này xảy ra.

Ông Kim Yong Chol nói các tweet của ông Trump cho thấy rõ ràng ông là một “lão già cáu kỉnh, thiếu kiên nhẫn”. Ngoài ra, theo cựu chuyên gia đàm phán Triều Tiên, “là một lão già lơ là và thất thường như vậy, sẽ đến lúc chúng tôi không thể làm gì hơn ngoài việc là một lần nữa gọi ông ta là một lão già lẩm cẩm”.

“Có quá nhiều điều mà ông Trump không biết về Triều Tiên. Chúng tôi không có gì để mất. Mặc dù Hoa Kỳ có thể lấy đi thêm nhiều thứ của chúng tôi, nhưng nó sẽ không bao giờ dẹp bỏ được lòng tự trọng, sức mạnh và sự phẫn nộ của chúng tôi đối với Mỹ”.

Ông Kim Yong Chol đã tới Washington và gặp Tổng thống Hoa Kỳ hai lần vào năm ngoái trong khi thiết lập các hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong Un.

Các cuộc đàm phán hạt nhân đã chững lại sau khi cuộc họp hồi tháng 2 giữa ông Trump và ông Kim tại Việt Nam thất bại khi phía Hoa Kỳ từ chối yêu cầu của Triều Tiên về việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt để đổi lấy việc nước này từ bỏ một phần khả năng hạt nhân.

Ông Kim Jong Un sau đó tuyên bố Triều Tiên sẽ tìm “một cách thức mới” nếu Hoa Kỳ duy trì áp lực và các biện pháp trừng phạt, đồng thời đưa ra hạn chót cho chính quyền Trump để đưa ra các điều khoản mà hai bên đều chấp nhận cho một thỏa thuận.

Ông Donald Trump và ông Kim Jong Un đã gặp nhau lần thứ ba vào tháng 6 tại biên giới giữa hai miền Triều Tiên và đồng ý nối lại đàm phán. Nhưng một cuộc họp vào tháng 10 ở Thụy Điển đã thất bại vì Triều Tiên mô tả là thái độ và lập trường lạc hậu của người Mỹ.

Tuyên bố của ông Kim Yong Chol được đưa ra vài ngày sau khi Thứ trưởng ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên, Choe Sun Hui, đưa ra cảnh báo tương tự sau khi ông Trump phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở London về hành động quân sự có thể thực hiện đối với Triều Tiên và lặp lại biệt danh “Gã tên lửa” đối với ông Kim Jong Un.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.