Thời sự Quốc tế

Triều Tiên gửi thông điệp tới ông Trump ngay trước cuộc gặp thượng đỉnh

25/02/2019, 07:23

Triều Tiên vừa khuyến nghị Tổng thống Trump không nên nghe những lời hoài nghi, chỉ trích mà làm hỏng nỗ lực cải thiện quan hệ hai nước.

img
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngồi nói chuyện với ông Kim Yong-chol hồi tháng 1/2019. Ảnh: KCNA

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA vừa có bài viết nói rằng những chỉ trích nhằm vào Triều Tiên là nhằm làm chệch hướng đối thoại.

“Nếu chính quyền Mỹ hiện tại nhìn mặt người khác, nghe theo người khác thì có thể tan vỡ giấc mơ cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên và hoà bình thế giới có thể bỏ lỡ cơ hội lịch sử hiếm có”, KCNA viết.

Thông điệp này được truyền thông Triều Tiên đưa ra khi Chủ tịch nước này, ông Kim Jong-un đang đi tàu qua Trung Quốc để đến Việt Nam, chuẩn bị cho cuộc gặp lần thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ gặp nhau vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội, 8 tháng sau cuộc gặp đầu tiên ở Singapore, nơi hai ông cam kết tiến tới phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, thỏa thuận Mỹ và Triều Tiên đạt được trong cuộc gặp hồi tháng 6/2018 mang tính biểu tượng và bị đánh giá là mơ hồ, với những thuật ngữ chưa rõ ràng và chưa có sự đồng thuận từ cả hai phía.

Nhiều nhà chỉ trích cũng như các nhà lập pháp đảng Dân chủ Mỹ đã cảnh báo ông Trump rằng điều đạt được là chưa đủ để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Hiện, chính quyền Tổng thống Trump đang gây sức ép tối đa để khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, mối đe doạ đối với an ninh của Mỹ, trước khi chấp nhận bất kỳ nhượng bộ nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.