Quân sự

Triều Tiên-Hàn Quốc chính thức khôi phục lại liên lạc xuyên biên giới

04/10/2021, 08:30

Chính quyền Seoul hôm thứ Hai (4/10) cho biết, Triều Tiên và Hàn Quốc đã khôi phục lại liên lạc xuyên biên giới.

Việc khôi phục này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng làm dấy lên lo ngại quốc tế bằng một loạt vụ thử tên lửa trong thời gian kéo dài vài tuần, khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải họp khẩn.

Bộ thống nhất Hàn Quốc xác nhận rằng các quan chức hai miền Triều Tiên đã trao đổi cuộc điện thoại đầu tiên kể từ tháng 8 vào sáng nay theo giờ khu vực.

"Với việc khôi phục đường dây liên lạc Nam-Bắc, chính phủ Hàn Quốc đánh giá rằng một nền tảng để khôi phục quan hệ liên Triều đã được cung cấp", Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

img

Lãnh đạo cấp cao hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc - ảnh tư liệu.

"Chính phủ Hàn Quốc hy vọng ... sẽ nhanh chóng nối lại đối thoại và bắt đầu các cuộc thảo luận thiết thực để khôi phục quan hệ liên Triều", tuyên bố nói thêm.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã "bày tỏ ý định khôi phục các đường dây liên lạc bị cắt đứt", hãng truyền thông nhà nước KCNA cho biết, động thái này là một nỗ lực nhằm thiết lập "hòa bình lâu dài" trên bán đảo Triều Tiên.

Hai miền Triều Tiên đã báo hiệu một sự tan băng bất ngờ trong quan hệ vào cuối tháng Bảy bằng cách thông báo khôi phục liên lạc xuyên biên giới, vốn đã bị cắt đứt hơn một năm trước đó.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA kêu gọi Seoul hoàn thành các "nhiệm vụ" của mình để khôi phục các mối quan hệ căng thẳng xuyên biên giới, mà không cần nêu chi tiết.

Ông Kim Jong Un đã thúc giục Hàn Quốc từ bỏ "tiêu chuẩn kép" và đừng "ảo tưởng" về các hoạt động quân sự tự vệ của Triều Tiên trong khi nước này phát triển vũ khí của riêng mình.

KCNA cho hay: “Chính quyền Hàn Quốc cần nỗ lực tích cực để đưa quan hệ hai miền đi đúng hướng và giải quyết các nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên để mở ra triển vọng tươi sáng trong tương lai”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.