Góc nhìn

Triều Tiên hoãn phóng tên lửa vào Guam để dò xét Mỹ

16/08/2017, 06:45

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có vẻ nguội dần khi lãnh đạo Triều Tiên trì hoãn quyết định phóng tên lửa...

4

Chủ tịch Triều Tiên phác thảo kế hoạch tấn công đảo Guam

Tạm hoãn phóng tên lửa

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên trong 2 tuần trở lại đây, trong một hoạt động của quân đội Triều Tiên vào đầu tuần này. Khi đó, ông kiểm tra kế hoạch bắn 4 quả tên lửa vào khu vực đất liền gần lãnh thổ đảo Guam của Mỹ - KCNA cho biết trong bản tin mới nhất.

Theo hãng thông tấn KCNA, “Chủ tịch Kim tuyên bố trước quân đội, nếu người Mỹ còn tiếp tục những hành động thiếu thận trọng, vô cùng nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên và những vùng phụ cận, thử thách sự kiên nhẫn của Triều Tiên thì cuối cùng Chủ tịch Kim sẽ đưa ra những quyết định quan trọng mà họ đã công bố (tấn công Guam)”.

Trong bức ảnh do KCNA cung cấp, ông Kim cầm gậy chỉ huy và hướng lên bản đồ cho thấy đường bay của tên lửa có vẻ như xuất phát từ bờ Đông của Triều Tiên, qua Nhật Bản và vươn tới đảo Guam.

Triều Tiên nhiều lần đe dọa tấn công lãnh thổ Mỹ, căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản, Hàn Quốc và đã không ít lần công bố những bức ảnh mô phỏng trong quá khứ nhưng chưa bao giờ thực hiện. Nguồn gốc của việc Bình Nhưỡng dọa phóng tên lửa gần đảo Guam xuất phát từ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tuần vừa qua, trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quân đội Mỹ đã sẵn sàng hành động quân sự một khi Triều Tiên có biểu hiện “thiếu khôn ngoan”.

Cùng ngày, Hàn Quốc - nước đồng minh với Mỹ và là một bên trên bán đảo Triều Tiên khẳng định, sẽ không có hành động quân sự nào diễn ra mà thiếu sự đồng thuận từ Washington và chính quyền Tổng thống Hàn Quốc sẽ ngăn chặn chiến tranh bằng mọi giá. “Những hành động quân sự trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể do Hàn Quốc quyết định và không ai khác có thể đơn phương hành động mà không có sự đồng thuận từ Washington và Seoul”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết trong bài phát biểu nhân sự kiện ngày giải phóng Hàn Quốc khỏi quân đội Phát xít Nhật năm 1945. “Chính phủ vẫn đang kiểm soát mọi việc và sẽ ngăn chặn chiến tranh bằng tất cả nguồn lực sẵn có”, ông Moon nói.

Mỹ - Hàn chuẩn bị tập trận chung

Tuần tới, Mỹ - Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận chung - một động thái chắc chắn sẽ lại khiến Bình Nhưỡng tức giận.

Về phía Trung Quốc, đồng minh và là đối tác của Triều Tiên một lần nữa kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng chương trình vũ khí hạt nhân, đồng thời yêu cầu Hàn Quốc và Mỹ dừng tập trận chung để góp phần giảm thiểu căng thẳng. Tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết, Seoul cần đóng vai trò trung gian giữa Mỹ và Hàn Quốc để ngăn chặn đối đầu nguy hiểm. “Mỹ - Hàn tiếp tục tập trận chắc chắn sẽ là hành động khiêu khích Bình Nhưỡng và Triều Tiên có thể sẽ đưa ra phản ứng kích động hơn”, tờ báo cho biết. “Nếu Hàn Quốc thực sự muốn không có chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, họ nên dừng tập trận quân sự”, Thời báo Hoàn cầu viết.

Chuyên gia quân sự, giáo sư tại Học viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam, ông Kim Dong-yub kêu gọi Hàn Quốc cần cẩn trọng khi cho rằng Triều Tiên chỉ khoác lác về mối đe dọa tên lửa.

Về mặt lý thuyết, Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang chiến tranh với Triều Tiên vì xung đột Triều Tiên 1950-1953 mới chỉ thạm thời chấm dứt bằng thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải hiệp định hòa bình.

Nhiều ngày gần đây, giới chức Mỹ đã giảm nhẹ những mối đe dọa về khả năng xảy ra xung đột nhưng vẫn nhấn mạnh họ đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả hành động quân sự nếu Triều Tiên tấn công. Đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết, quân đội nước này sẽ nhận biết quỹ đạo tên lửa phóng từ Triều Tiên chỉ trong vài tích tắc và lập tức “tiêu diệt” nếu tên lửa có khả năng tấn công lãnh thổ Thái Bình Dương của Mỹ. “Điều quan trọng là chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước trước mọi cuộc tấn công; đối với chúng tôi (quân đội Mỹ) đó là chiến tranh”, ông Mattis nói.

Trên đảo Guam, nơi có căn cứ không quân của Mỹ, một đơn vị Bảo vệ Bờ biển và khoảng 6.000 quân nhân Mỹ cùng người dân hiện nay vẫn tin rằng căng thẳng sẽ được xoa dịu. “Tôi không nhìn thấy bất cứ mối đe dọa tiềm ẩn nào”, Thống đốc đảo Guam- ông Ray Tenorio cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.