Thời sự Quốc tế

Triều Tiên họp báo giữa đêm, hơi trái ngược với thông báo của ông Trump

01/03/2019, 08:45

Khuya 28/2, các phóng viên trong nước lẫn quốc tế đều vội vã tới khách sạn Melia sau khi nhận tin báo phái đoàn Triều Tiên sẽ tổ chức họp báo.

img
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho chủ trì họp báo về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai. Ảnh: TTXVN

Kể từ sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên kết thúc mà không đạt được thỏa thuận chung, đoàn Triều Tiên chưa hề lên tiếng.

Ngược lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng tổ chức họp báo và lên máy bay về nước ngay trong chiều 28/2.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho cho biết nước này đã đưa ra đề nghị mang tính thực tế với phía Mỹ nhưng bị từ chối.

Ngoại trưởng Ho khẳng định, nước này chỉ yêu cầu dỡ bỏ cấm vận một phần chứ không phải toàn bộ như giải thích của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại họp báo sau khi thượng đỉnh kết thúc.

Đại diện Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Triều Tiên cũng đã đặt lên bàn đàm phán tại Hà Nội đề nghị chấm dứt vĩnh viễn thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ thay đổi đề xuất, mặc dù phía Mỹ đã đề nghị đàm phán lại trong tương lai", ông Ri khẳng định. "Mỹ là bên chưa sẵn sàng chấp nhận đề xuất của chúng tôi".

Ông Ri nói phía Mỹ đòi hỏi thêm một biện pháp nữa ngoài việc phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Quan chức ngoại giao hàng đầu Triều Tiên cho biết, phía Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu chính quyền Washington gỡ bỏ năm lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc đối với nước này.

Tại họp báo, đại diện Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng nói "Chủ tịch Kim Jong Un cảm thấy ông không hiểu cách người Mỹ tính toán" và rằng "Chủ tịch dường như không còn ý muốn đàm phán thêm nữa".

Trước đó, vào 14 giờ chiều 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo trong vòng 30 phút tại khách sạn Marriott, khẳng định vấn đề cấm vận chính là mấu chốt hai bên chưa đạt được thỏa thuận.

Theo đó, Tổng thống Mỹ cho biết phía Triều Tiên muốn loại bỏ hoàn toàn cấm vận nhưng phía Mỹ không thể chấp nhận, vì Mỹ cần nhiều hơn việc chỉ dỡ bỏ Yongbyon để loại bỏ toàn bộ cấm vận.

Tuyên bố này của Tổng thống Trump có thể là nguyên nhân của cuộc họp báo bất ngờ này của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.