Thời sự Quốc tế

Triều Tiên kêu gọi điều tra đến cùng vụ đột nhập ĐSQ ở Madrid

31/03/2019, 17:19

Triều Tiên kêu gọi giới chức Tây Ban Nha điều tra đến cùng vụ đột nhập vào Đại sứ quán (ĐSQ) nước này tại thủ đô Madrid hồi tháng trước.

img
Một góc Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid

Trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đăng tải trên KCNA ngày 31/3, Bình Nhưỡng đã gọi vụ việc tại ĐSQ là “vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng” và kêu gọi chính quyền Madrid đưa “những kẻ khủng bố và giật dây ra công lý”. Đây là bình luận chính thức dầu tiên của đất nước Đông Bắc Á về vụ việc.

Cụ thể, ngày 22/2, 10 thành viên thuộc nhóm Dân phòng Cheollima (CCD) bị cáo buộc cầm súng giả xông vào ĐSQ Triều Tiên ở Madrid, trói tay và bịt miệng các nhân viên ngoại giao rồi lấy đi nhiều tài liệu, máy tính và điện thoại.

Giới chuyên gia nhận định những vật dụng mà nhóm trên lấy đi có thể chứa nhiều thông tin quan trọng, bao gồm chi tiết về nỗ lực phá vỡ lệnh cấm vận kinh tế đối với Triều Tiên.

Báo El Pais của Tây Ban Nha dẫn nguồn tin giấu trên trong cảnh sát nước này cho biết thủ phạm đã sử dụng máy ảnh để quay phim các hành động này theo yêu cầu của những người chỉ huy.

Ngày 27/3 vừa qua, một tòa án ở Tây Ban Nha xác định rằng, công dân Mexico Adrian Hong Chang, người cầm đầu CCD, đã liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) 5 ngày sau vụ đột nhập nhằm cung cấp thông tin liên quan tới sự việc.

Vài giờ sau tuyên bố của tòa án, CCD đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng khẳng định không chính phủ nào liên quan đến hoạt động của họ. CCD được cho là bao gồm những người Triều Tiên đào tẩu và có tư tưởng chống phá chính quyền Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.