Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên kêu gọi hoà bình với Hàn Quốc trước bầu Tổng thống

09/05/2017, 13:35

Triều Tiên kêu gọi chấm dứt lịch sử đấu tranh giữa hai miền Triều Tiên, trước thềm Hàn Quốc bầu Tổng thống.

Ứng cử viên

Ứng cử viên Moon Jae-in đi bỏ phiếu bầu Tổng thống từ sáng sớm

Ngày 8/5, báo uy tín của Triều Tiên Rodong Sinmun có bài viết, kêu gọi: “Mối quan hệ Triều Tiên-Hàn Quốc bi kịch ngày hôm nay đã bị các nhóm bảo thủ cầm quyền suốt 10 năm qua gây áp lực nặng nề, đã khơi lại thời kỳ đối đầu và đẩy sự đối đầu quân sự, chính trị lên đỉnh điểm giữa hai bên cùng chủng tộc”.

“Lịch sử đối đầu giữa hai miền Triều Tiên, do các phe phái bảo thủ dẫn đầu cần chấm dứt và mở ra một thời kỳ thống nhất trong sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên…” Lời kêu gọi được tờ báo này đưa ra ngay trong đêm trước khi Triều Tiên bầu cử Tổng thống, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang. 

Hôm nay (9/5), Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu Tổng thống mới, thay thế người tiền nhiệm Park Geun-hye đã bị phế truất.  Các cuộc khảo sát ý kiến cho thấy, ông Moon Jae-in thuộc đảng Dân chủ dẫn đầu cuộc đua với khoảng cách khá lớn.

Nếu được bầu, ông Moon gần như sẽ nghiêng về phía hợp tác với Triều Tiên, thay đổi chính sách so với việc tập trung vào trừng phạt Triều Tiên như dưới thời Tổng thống Park hay chính quyền bảo thủ của ông Lee Myung-bak. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.