Thời sự Quốc tế

Triều Tiên kêu gọi LHQ hỗ trợ lương thực trước thềm thượng đỉnh với Mỹ

22/02/2019, 11:29

Đề xuất được Bình Nhưỡng đưa ra sau khi số liệu dự báo sản lượng lương thực Triều Tiên sẽ giảm mạnh trong năm nay.

img
Một cánh đồng lúa của Triều Tiên ở Hwanggumpyong, tỉnh Bắc Phyongan

Theo bản thông báo nội bộ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) mà Reuters tiếp cận được, Triều Tiên cho biết đất nước họ đang đối mặt với thiếu hụt 1,4 triệu tấn lương thực trong năm nay và đã buộc phải giảm một nửa khẩu phần lương thực.

Tình trạng này được cho là hậu quả của hiện tượng nhiệt độ trái đất tăng cao, hạn hán, lũ lụt và lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

“Chính quyền Bình Nhưỡng kêu gọi các tổ chức nhân đạo quốc tế ở Triều Tiên khẩn trương hỗ trợ để giải quyết tác động của tình hình an ninh lương thực”, bản thông báo của Triều Tiên nêu rõ.

Cũng trong bản thông báo này, sản lượng lương thực của Triều Tiên năm ngoái là 4,951 triệu tấn, giảm 503.000 tấn so với năm 2017.

Liên Hợp Quốc đã xác nhận những số liệu này là dữ liệu chính thức của chính phủ Bình Nhưỡng cung cấp vào cuối tháng 1/2019.

img
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) chuẩn bị có cuộc gặp lần 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Việt Nam ngày 27-28/2 tới

Triều Tiên cho biết họ sẽ nhập khẩu 200.000 tấn thực phẩm và sản xuất khoảng 400.000 tấn hoa màu sớm, nhưng lượng lương thực này vẫn còn quá thấp so với nhu cầu thực tế trong nước. Do đó, Triều Tiên phải cắt giảm khẩu phần hàng ngày xuống từ 550 g xuống 300 g kể từ tháng 1/2019.

Phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric cho biết ngày 21/2 rằng, các cơ quan của LHQ đang tiến hành đàm phán với Bình Nhưỡng để sớm có hành động giải quyết các nhu cầu nhân đạo.

Theo số liệu của LHQ, khoảng 10,5 triệu người Triều Tiên (gần một nửa dân số) đang cần viện trợ lương thực và khoảng 41% dân số nước này đang suy dinh dưỡng.

Lời kêu gọi của Triều Tiên diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ở Hà Nội.

Hội nghị cấp cao này nhằm thống nhất các bước tiến tới chấm dứt chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Chính quyền ông Kim Jong-un đang yêu cầu nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế, sau khi nước này dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa để xây dựng niềm tin với Mỹ trong đàm phán ngoại giao.

Viện trợ nhân đạo gần như dừng lại vào năm ngoái khi Mỹ tăng cường thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, nhằm gây áp lực tối đa lên Bình Nhưỡng để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.