Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên khiêu khích Obama, Mỹ hoài nghi vụ bom nhiệt hạch

07/01/2016, 08:21

Mỹ tuyên bố hành động thử hom nhiệt hạch là khiêu khích nhưng vẫn hoài nghi thành công của Bình Nhưỡng.

trieu-tien-thu-bom-nhiet-hach-1
Ảnh chụp vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Nguồn: CNN)

Liên quan đến vụ Truyền hình Trung ương Triều Tiên đưa tin Bình Nhưỡng đã thử thành công bom nhiệt hạch (bom H), Mỹ đã chính thức có tuyên bố về hành động này.

Cụ thể, ngày 6/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan tuyên bố hành động trên của Triều Tiên được coi là khiêu khích Washington. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa có phản ứng chính thức trước khi sự thật được công bố.

Ngoài ra, ông Ryan cũng đề nghị các nước đồng minh phải có những phản ứng phù hợp và thích đáng với hành động mang tính "ngang ngược" của Triều Tiên.

Cùng ngày, chính phủ Mỹ cũng khẳng định kết quả phân tích địa chấn ban đầu có sự sai lệch. Mỹ cho rằng, dư chấn trên khó có thể là do bom nhiệt hạch gây ra.

Các chuyên gia Mỹ cũng cho rằng Triều Tiên có thể thử thành công thiết bị hạt nhân khác chứ không phải là bom nhiệt hạch.

Để có kết luận chính xác, Mỹ phải mất thêm vài ngày để xác minh chủng loại thiết bị hạt nhân mà Bình Nhưỡng kích hoạt. Các thiết bị cảm biết và máy bay do thám Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ này.

Liên quan đến dư luận sau vụ thử bom nhiệt hạch, ứng viên Tổng thống Mỹ - tỷ phủ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích ông Obma tắc trách và thất bại khi để Triều Tiên phát triển hạt nhân.

Vị này cho rằng, đảng cầm quyền Mỹ không có những bước đi cứng rắn với Trung Quốc đủ để nước này kiềm chế các hành động của Triều Tiên.

Ông Trump nhấn mạnh, Trung Quốc có đủ khả năng kiểm soát hạt nhân Triều Tiên nhưng không có ai gây sức ép. Sức ép này có thể là gây khó khăn về thương mại.

Bên cạnh đó, Thượng nghị sỹ Mỹ Marco Rubia khẳng định, nếu vụ thử hạt nhân này được xác nhận thì ông Obama và Hillary Clinton đã "hoàn toàn thất bại" trong chính sách ngoại giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.