Thế giới

Triều Tiên: Không có chuyện giải trừ hạt nhân đơn phương

30/09/2018, 08:17

Ngoại trưởng Triều Tiên cảnh báo thỏa thuận Mỹ-Triều đạt được hồi tháng 6 có thể đổ vỡ do thiếu sự tin tưởng.

Tên lửa đạn đạo ICBM Triều Tiên

Tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên trong cuộc diễu hành quân sự lớn ở Bình Nhưỡng ngày 9/2/2018

Việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nên được thực hiện theo cách “từng bước” và kèm theo các biện pháp xây dựng lòng tin giữa Bình Nhưỡng và Washington, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ngày 29/9.

“Lý do đằng sau bế tắc hiện tại là Mỹ đang dựa vào các biện pháp cưỡng chế ngăn chặn việc xây dựng lòng tin”, ông Ri Yong-ho nói.

“Phi hạt nhân hoàn toàn” trên bán đảo Triều Tiên là một phần của tuyên bố chung được ký kết bởi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc họp tại Singapore vào tháng 6. Ông Ri nói rằng, Bình Nhưỡng hoàn toàn cam kết để thực hiện các tài liệu đã ký mà không đặt bất kỳ thời hạn cho giải trừ hạt nhân.

Ông Ri Yong-ho cho rằng, việc thực hiện tuyên bố chung nêu trên là trách nhiệm chung của cả Triều Tiên và Hoa Kỳ; và đây cũng là vì lợi ích tốt nhất của Washington.

“Nếu Triều Tiên trở thành nạn nhân của chính trị nội bộ Mỹ, phía bị ảnh hưởng nhiều nhất lại chính là quốc gia Hoa Kỳ”, nhà ngoại giao Triều Tiên cảnh báo.

Ông Ri còn nói rằng chính phủ Bình Nhưỡng không thấy có dấu hiệu hợp tác nào từ Mỹ. “Không có sự xây dựng niềm tin thì sẽ không chuyện chúng tôi đơn phương giải trừ vũ khí trước”, Ngoại trưởng Triều Tiên nói thêm.

Ông Ri Yong Ho cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ nới lỏng các lệnh trừng phạt để đáp lại thiện chí phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.