Thế giới

Triều Tiên không né tránh phương án quân sự của Mỹ

04/03/2018, 08:46

Triều Tiên cho rằng “vòng đối đầu luẩn quẩn phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ của Mỹ”.

Triều Tiên KIm

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Hãng Reuters đưa tin, Triều Tiên đã đe dọa sẽ chống lại Mỹ nếu nước này tổ chức các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc  và không cầu xin đàm phán với Mỹ hay né tránh phương án quân sự mà Hoa Kỳ vẫn đe dọa.

Tuyên bố trên được phát trên hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 3/3.

Trước đó, hãng Yonhap dẫn lời một cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết Mỹ sẽ bắt đầu các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc vào đầu tháng 4. Đây sẽ là một loạt các cuộc tập trận gần nhất mà Triều Tiên thường xuyên lên án.

“Nếu Mỹ cuối cùng tổ chức các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong khi vẫn giữ các biện pháp trừng phạt ở Triều Tiên, thì Triều Tiên sẽ chống lại Mỹ bằng phương thức phản công và Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm về những hậu quả sau đó”, KCNA tuyên bố trong bối cảnh lo ngại các cuộc tập trận sẽ gây thiệt hại cho những nỗ lực hòa giải trên bán đảo.

Vào ngày 23/2, Mỹ thông báo áp dụng gói trừng phạt lớn nhất để gây áp lực cho Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo về “giai đoạn hai” có thể là “rất, rất không may cho thế giới” nếu biện pháp trừng phạt không hiệu quả.

Trong chuyến thăm nhân lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông ở PyeongChang, Hàn Quốc, đại diện Triều Tiên đã nói rằng, Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán với Washington. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho hay, bất kỳ cuộc đàm phán nào với Triều Tiên đều phải tiến tới kết thúc chương trình hạt nhân.

Trong khi đó, Triều Tiên nhắc lại vào ngày 3/3 rằng, họ sẵn sàng nói chuyện với Mỹ nhưng sẽ không bao giờ có điều kiện tiên quyết.

KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên rằng, “chúng tôi sẽ không cầu xin đối thoại hoặc tránh né lựa chọn quân sự mà Mỹ tuyên bố”.

Theo KCNA, phát ngôn viên cho biết: “Cho dù hòa bình mà quốc gia chúng tôi và các nước khác trên thế giới mong muốn ở bán đảo Triều Tiên hay tình huống mà không ai mong đợi thì đều là phát triển trong vòng đối đầu luẩn quẩn mà phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ của Mỹ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.