Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên lại dọa Mỹ-Hàn, "cản trở" Trung Quốc

23/03/2016, 14:00

Triều Tiên lại có động thái đe dọa Mỹ-Hàn trong, khi nước này được cho là đang gây bất lợi với Bắc Kinh.

trieu-tien
Triều Tiên lại đe dọa Mỹ-Hàn trong khi nước này được cho là đang gây bất lợi với Bắc Kinh. (Ảnh minh họa)

Ngày 23/3, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên dẫn lời Ủy ban Tái thống nhất hòa bình nước này (CPRK) cho hay, Bình Nhương đang dần mất kiên nhẫn trước các hành động "khiêu khích" của Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên cũng cam kết sẽ "bắt đầu cuộc chiến tranh phản công" chống Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và các đồng minh người Mỹ của bà này.

Tuyên bố trên của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ-Hàn tiếp tục tiếp hành cuộc tập trận hải quân. Phía Triều Tiên coi đây là hành động khiêu khích an ninh nước này.

Ngày 6/1/2016, Triều Tiên đã thử hạt nhân và liên tiếp phóng vệ tinh, tên lửa sau đó. Tình hình trên bán đảo này bắt đầu diễn biến phức tạp.

Theo Yonhap, các hành động của Triều Tiên trong thời gian gần đây đang gây ảnh hưởng lớn đến chính sách ngoại giao và an ninh của Trung Quốc. Hãng này cũng cho rằng, Triều Tiên đang trở thành "rào cản" với Bắc Kinh.

Cụ thể, nhằm đối phó đe dọa từ Bình Nhưỡng, Mỹ-Hàn đã nhanh chóng thảo luận kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD.

Mặc dù Nga-Trung liên tiếp có những động thái phản đối việc triển khai hệ thống này ở Hàn Quốc nhưng vẫn bị phớt lờ.

Bên cạnh đó, giới phân tích cho rằng, Trung Quốc còn phải lưu tâm đến những động thái khiêu khí của Triều Tiên và khó có thể ổn định khu vực biên giới của nước này.

Nhằm bảo vệ đồng minh, Trung Quốc cũng đang thất bại trong việc chia rẽ mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Mỹ, tạo điều kiện cho Washington gây rảnh hưởng ở khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.