Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên lại gây nhiễu, IS thất thủ trong năm 2016

12/04/2016, 07:26

Mỹ dọa Nga bằng “Lệnh trừng phạt Panama”, Tướng Mỹ đang cố phá hoại tối đa mối quan hệ Nga-NATO...

asasa

Mỹ đang lăm le mượn "Hồ sơ Panama" để mở rộng danh sách trừng phạt các công dân Nga (Ảnh minh hoạ)

Mỹ dọa Nga bằng “Lệnh trừng phạt Panama”

Theo TTXVN, “Báo Độc Lập” (Nga) số ra ngày 8/4 có bài viết cho rằng Washington có thể mở rộng danh sách trừng phạt các công dân Nga trước khi Liên minh châu Âu (EU) bỏ phiếu về vấn đề này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc mở rộng các biện pháp trừng phạt sẽ không được nhắc đến và nghi ngờ về khả năng EU sẽ ủng hộ các biện pháp kìm kẹp Nga.

Các quan chức Mỹ đang nghiên cứu "Hồ sơ Panama" của Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) về các công ty tài chính nước ngoài rất có thể đã giúp các công ty và cá nhân Nga "lách" các lệnh cấm vận, bị áp đặt liên quan đến tình hình bất ổn ở Ukraine từ năm 2014.

Hãng tin “Bloomberg” trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, “bản danh sách đen” các doanh nhân có thể sẽ được mở rộng vào tháng 6/2016, khi EU có câu trả lời về vấn đề liệu có nên kéo dài các lệnh cấm vận Nga hay không. Theo ý kiến của ông Peter Harrell, cựu Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về chính sách tài chính, việc rò rỉ các tài liệu cho giới truyền thông sẽ giúp các cơ quan chức năng “xây dựng các cơ sở bằng chứng cần thiết”.

Liên quan đến Nga, phần tài liệu kể trên cho rằng những người gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chuyển khoản tiền ít nhất là khoảng 2 tỷ USD thông qua công ty tài chính này, và 12 quan chức khác là những nhà sáng lập, chủ sở hữu hoặc là cổ đông của các công ty tương tự.

Tướng Mỹ đang cố phá hoại tối đa mối quan hệ Nga-NATO?

tuong_breedlove

Tướng Philip Breedlove, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở châu Âu

Theo An ninh Thủ đô, người đứng đầu bộ phận hợp tác quốc tế của Bộ Quốc phòng Nga - ông Sergei Koshelev, mới đây khẳng định, tướng Philip Breedlove, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở châu Âu, dường như đang cố làm hỏng các mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Nga và NATO.

"Tất cả những tuyên bố gần đây của ông Breedlove dường như nhằm vào một mục tiêu duy nhất - gây thiệt hại tối đa cho các mối quan hệ của Nga với NATO, khiến viếc hàn gắn mối quan hệ đó càng trở nên ngày càng khó khăn”, ông Sergei Koshelev nói với đài phát thanh Russkaya Sluzhba Novostei (dịch vụ tin tức của Nga).

Tướng Philip Breedlove là một người thẳng thắn chỉ trích những gì một số người gọi là chính sách đối ngoại "quyết đoán" của Nga, và đã nhiều lần cảnh báo Moscow là một mối đe dọa cho Mỹ và châu Âu.

Ông Breedlove từ lâu đã kêu gọi tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Âu để đối phó với “sự xâm lược” của Nga. Về phần mình, Moscow coi đây là hành động chống Nga mà có thể đe dọa đến an ninh và sự ổn định của châu Âu. Moscow cũng tuyên bố sẽ chủ động theo dõi việc quân đội Mỹ tăng cường lực lượng ở châu Âu, và sẽ có đòn đáp trả tương xứng với động thái này.

Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên gây nhiễu hệ thống GPS của Hàn

12977091_han_quoc_PYAL

Hàng trăm chuyến bay ở Seoul đã bị nhiễu sóng định vị do các tín hiệu được cho là từ Triều Tiên (Ảnh: AFP)

Ngày 11/4, Hàn Quốc đã lên tiếng cáo buộc Triều Tiên gây nhiễu tín hiệu hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Hàn Quốc kể từ ngày 31/3 vừa qua.

Theo nội dung bức thư của đại sứ Hàn Quốc tại LHQ Oh Joon trình lên Hội đồng Bảo an LHQ, Hàn Quốc phát hiện tín hiệu làm nhiễu sóng điện từ phát đi từ 5 khu vực của Triều Tiên bao gồm Haeju, Yonan, Pyongyang, Kumgang và Kaesong. Hàn Quốc cáo buộc hành động trên của phía Triều Tiên là hành động gây hấn, đe dọa tới sự an toàn của các máy bay và tàu thuyền của Hàn Quốc, đe dọa an ninh của Hàn Quốc và vi phạm luật pháp quốc tế. Hàn Quốc cũng yêu cầu Triều Tiên dừng ngay các hành động này.

Trước đó, ngày 1/4 vừa qua, Hàn Quốc cũng đã lên tiếng yêu cầu Triều Tiên ngừng ngay việc gây nhiễu cho hệ thống định vị toàn cầu. Theo phía Hàn Quốc, hoạt động này của Triều Tiên đã diễn ra trong suốt 1 tháng qua và gia tăng mạnh vào ngày 31/3 vừa qua, khiến phía Hàn Quốc phải ra cảnh báo.

Các thành trì quan trọng của IS sẽ "thất thủ" trong năm nay

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 11/4 cho rằng các thành trì quan trọng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là Raqa và Mosul "chắc chắn sẽ thất thủ" trong năm nay.

Trong một bài phát biểu tại thủ đô Baghdad của Iraq, ông Le Drian tuyên bố "Raqa và Mosul chắc chắn thất thủ trong năm 2016", đồng thời kêu gọi hãy biến năm 2016 thành một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống IS.

Các cuộc giao tranh nhằm giành lại quyền kiểm soát Raqa ở Syria và Mosul ở Iraq được dự báo là sẽ gặp nhiều khó khăn nhất trong nỗ lực diệt trừ IS, tổ chức đang kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn ở cả hai quốc gia Trung Đông này.

Với tuyên bố trên, ông Le Drian đã đưa ra một mốc thời gian cụ thể nhất cho việc giải phóng hai thành phố này khỏi lực lượng thánh chiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.