Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên lại sắp phóng tên lửa đạn đạo?

31/05/2016, 06:56
image

Chiều tối 29/5, giới chức Hàn Quốc cho biết, có những bằng chứng về việc Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo.

Thu ten lua

Nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo mới.

Hãng tin Yonhap dẫn thông cáo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết: Quân đội nước này đang theo dõi các các dấu hiệu cho thấy việc quân đội miền Bắc đang chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo, khi triển khai một số lượng chưa thể xác định tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan trên các bệ phóng di động ở bờ biển phía Đông Triều Tiên.  Quân đội Hàn Quốc hiện đang trong tình trạng báo động cao.

Cùng ngày, quân đội Nhật Bản yêu cầu đánh chặn bất kỳ tên lửa đạn đạo bay vào lãnh thổ nước này. Đồng thời, triển khai các tàu khu trục Aegis có hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo Patriot PAC-3 ở thủ đô Tokyo và các khu vực trọng điểm khác.

Trước đây, Triều Tiên đã 3 lần phóng thử tên lửa đạn đạo Musudan vào ngày 15/4 và 28/4 nhưng đều thất bại. Theo giới chức Triều Tiên, tên lửa Musudan có tầm bắn lên tới 4.000 km, có thể vươn tới mọi mục tiêu ở Nhật Bản và các cơ sở quân sự của Mỹ trên đảo Guam.

Liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, mới đây, Liên minh Châu Âu (EU) áp thêm lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên trong các lĩnh vực: Cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu, các mặt hàng xa xỉ từ Triều Tiên, cấm bán hay chuyển giao các vật liệu/thiết bị dân sự có thể được sử dụng với mục đích quân sự. Hiện danh sách bị EU trừng phạt lên đến 66 người và 42 công ty/tổ chức.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Triều Tiên là "mối quan ngại lớn đối với tất cả chúng ta” và “tham vọng hạt nhân là mối đe dọa nghiêm trọng".

>>> Xem thêm Triều Tiên tung video đe dọa tấn công Nhà xanh Phủ Tổng thống Hàn Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.