Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên lại sắp thử hạt nhân?

30/04/2016, 16:11
image

Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm vào tuần sau, trước thềm Đại hội Đảng cầm quyền.

1038518603

Triều Tiên đã nhiều lần thử tên lửa đạn đạo tầm trung nhưng đều thất bại. 

Hôm nay (30/4), Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin Triều Tiên có khả năng sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ năm vào đầu tuần tới nhằm củng cố sức mạnh của lãnh đạo Kim Jong-un trước thềm Đại hội Đảng cầm quyền sắp diễn ra.

Cụ thể, Đảng Lao động cầm quyền sẽ tổ chức Đại hội lần đầu tiên trong 36 năm vào hôm 6/5 tới. Các nhà phân tích cho rằng có thể sẽ có một số hành động khiêu khích diễn ra sau nhiều vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên trong tháng này. Trước đó, hôm 15/4, Triều Tiên đã phóng thất bại tên lửa đạn đạo tầm trung, ngay sau đó, hôm 28/4, ông Kim Jong-un tiếp tục cho phóng thêm hai tên lửa đạn đạo nữa nhưng cả hai đều nổ tung sau vài giây bắn ra.

Gần đây, quân đội Hàn Quốc đã phát hiện ra một sự gia tăng mạnh trong hoạt động của con người và phương tiện ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, dấu hiệu cho thấy một vụ nổ hạt nhân sắp xảy ra.

Hồi giữa tháng 3, nhà lãnh đạo Kim cho biết ông sẽ tiến hành một vụ nổ hạt nhân và thử nghiệm tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong tương lai gần, và một số chuyên gia tin rằng ông sẽ thực hiện điều này trước Đại hội Đảng sắp tới.

Triều Tiên đã tiến hành bốn vụ thử hạt nhân cho đến nay sau lần đầu tiên hồi năm 2006. Tất cả đều được thực hiện từ thứ hai và thứ tư, và điều này cũng có thể lặp tại vào lần thử kế tiếp.

Tuy nhiên, Giáo sự Kim Don-yeop của Đại học Kyungnam Hàn Quốc cho biết: “Thất bại liên tiếp của Triều Tiên trong các vụ phóng tên lửa vừa rồi có thể liên quan đến vụ thử hạt nhân sắp tới. Hành động khiêu khích quân sự trước Đại hội có thể sẽ diễn ra bằng một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung khác, mà không phải một vụ thử hạt nhân”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.