Thời sự Quốc tế

Triều Tiên lấy tiền đâu phát triển các loại tên lửa tiên tiến nhất?

15/01/2022, 07:05

2021 là năm dịch bệnh và hạn hán với Triều Tiên nhưng cũng là năm Bình Nhưỡng thu về số tiền lớn nhất qua hành động tấn công mạng.

Trang Taiwan News dẫn báo cáo mới của công ty phân tích blockchain Chainalysis cho biết, Triều Tiên đã thực hiện ít nhất 7 vụ tấn công các nền tảng tiền mã hóa gây tổn thất trị giá 400 triệu USD.

Con số này đánh dấu 2021 là một trong những năm tin tặc Triều Tiên tấn công mạng, thu về số tiền lớn nhất trong lịch sử.

“Từ năm 2020 đến năm 2021, số vụ tấn công mạng có liên quan tới Triều Tiên đã tăng từ 4 lên 7 vụ. Giá trị lợi nhuận mà tin tặc thu được đã tăng hơn 40%”, nội dung báo cáo nêu rõ.

Báo cáo chỉ ra, để bảo vệ số tiền này, Triều Tiên đã thực hiện tiến trình rửa tiền cẩn trọng để che đậy và làm lợi từ đó.

img

Hình minh hoạ tiền điện tử bitcoin. Ảnh - Reuters

Trước đó, một hội đồng các chuyên gia Liên hợp quốc giám sát các lệnh trừng phạt Triều Tiên cũng cáo buộc Bình Nhưỡng đã sử dụng số tiền từ âm mưu tin tặc để rót sang các chương trình tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo bù đắp tổn thất do các lệnh trừng phạt.

Năm ngoái, Mỹ đã cáo buộc 3 nhà lập trình máy tính của Triều Tiên hoạt động trong cơ quan tình báo của nước này đã thực hiện các hoạt động tấn công quy mô lớn, diễn ra trong nhiều năm hòng trộm hơn 1,3 tỉ USD tiền thực và tiền mã hóa, ảnh hưởng tới nhiều công ty từ ngân hàng tới các xưởng làm phim của Hollywood.

Chainalysis không xác định được tất cả các mục tiêu của vụ tấn công nhưng cho biết đó đều là các đơn vị đầu tư và giao dịch tập trung như Liquid.com.

Tháng 8 vừa rồi, công ty này đã thông báo bị một người dùng giành quyền kiểm soát một số ví tiền ảo.

Các nhóm tin tặc thường sử dụng phương thức tấn công giả mạo, khai thác mã, dùng phần mềm độc và kỹ thuật xã hội tiên tiến để "hút" quỹ từ các ví điện tử có liên kết internet của các tổ chức này vào những địa chỉ mà Triều Tiên kiểm soát, cũng theo báo cáo.

Nhiều vụ tấn công trong năm 2021 được cho là do tập đoàn Lazarus – một tổ chức tin tặc đang bị Mỹ trừng phạt vì cho rằng đơn vị này thuộc quyền kiểm soát của Tổng cục Trinh sát Triều Tiên.

Nhóm này đã bị cáo buộc có liên quan tới các vụ tấn công bằng mã độc “WannaCry” nhằm vào các ngân hàng quốc tế và tài khoản khách hàng cũng như các vụ tấn công mạng năm 2014 nhằm vào Tập đoàn Sony Pictures Entertainment.

Báo cáo cũng cho biết, các nhà nghiên cứu đã xác định Bình Nhưỡng đã nắm giữ 170 triệu USD tiền ảo cũ, chưa “rửa” trong khoảng thời gian từ 2017-2021.

Hiện tại, Triều Tiên chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của báo giới nhưng trước đó đã ra nhiều thông báo bác bỏ các cáo buộc tin tặc.

Đọc thêm: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo đáp trả lệnh trừng phạt Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.