Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên lo Đại hội, Mỹ - Hàn "song kiếm hợp bích"

07/05/2016, 14:23
image

Ngoại trưởng Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý tăng biện pháp trừng phạt Triều Tiên vì các vụ thử hạt nhân tên lửa.

AEN20160507002100315_01_i

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Yonhap

Yonhap ngày 7/5 đưa tin, hai nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã nhất trí tăng cường áp lực lên Triều Tiên sau khi nước này ngang ngạnh tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Hàn Yun Byung-se và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, cả hai đã đạt được thỏa thuận nêu trên; đồng thời cũng chia sẻ những đánh giá của mình về Đại hội Đảng Triều Tiên và khả năng tiến hành các hành động khiêu khích hơn nữa của nước này.

Theo Bộ Ngoại Giao Hàn Quốc, “hai Bộ trưởng đã trao đổi về diễn văn khai mạc Đại hội Đảng lần thứ VII của Triều Tiên và đồng ý theo dõi sát sao nước này cũng như duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ”. Đồng thời, ông Yun và ông Kerry cũng đã bày tỏ “sự quan tâm mạnh mẽ” trước quyết tâm rõ ràng của Bình Nhưỡng trong việc tiếp tục phát triển hạt nhân và tên lửa như những gì Kim Jong-un đã trình bày.

Theo đó, nếu Triều Tiên thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào bất chấp lời cảnh báo của hai nước, Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “sự cô lập và những khó khăn thống qua áp lực và lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế”.

Ngoài ra, để tạo ra sự thay đổi trong hành vi của Triều Tiên, hai bên cũng nhất trí tăng cường lệnh trừng phạt và áp lực lên Triều Tiên: “Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để Triều Tiên nhận ra rằng nước này không còn sự lựa chọn nào khác ngoài kế hoạch phi hạt nhân hóa và thể hiện sẵn sàng phi hạt nhân hóa thông qua hành động của mình".

Trước đó, hôm 6/5, Triều Tiên đã khai mạc Đại hội Đảng Lao động sau 36 năm để củng cố chế độ của lãnh đạo Kim Jong-un – người được thừa kế quyền lực từ cha mình vào cuối năm 2011. Trong bài phát biểu khai mạc, ông Kim đã ca ngợi vụ thử hạt nhân thứ tư trong tháng 1 và vụ phóng tên lửa tầm xa trong tháng 2/2016 như động lực để khẳng định danh dự và quyền lực quốc gia.

Video hình ảnh hiếm về Đại hội Đảng ở Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.