Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên lộ video thử tên lửa từ tàu ngầm "thành công chói lóa"

02/06/2016, 14:01
image

Triều Tiên mới đây đã công bố video ghi lại cảnh thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hồi tháng 4 vừa qua.

North-Korea-airs-footage-of-sub-launched-missile

Ảnh chụp từ màn hình KCTV cho thấy, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đanh trực tiếp quan sát vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ngoài vùng biển nước này hôm 23/4. (Ảnh: UPI)

Trang bình luận quốc tế UPI cho biết, đoạn phim ghi lại cảnh một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm Triều Tiên phóng vào ngày 23/4 đã được phát sóng lần đầu tiên vào ngày 1/6.

Đoạn video được chiếu trên KCTV và có tựa đề “Những năm tháng vàng son nhất của cuộc cách mạng”, cho thấy một tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm đang từ từ bay lên từ dưới lòng biển.

Quân đội Hàn Quốc đã có tuyên bố vào tháng 4 cho rằng, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) đã bay được khoảng 30km sau đó nổ tung và rơi xuống đất. Seoul cũng đánh giá, đây là một vụ thử tên lửa thất bại của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã tổ chức việc đưa tin và coi vụ phóng thử tên lửa này như là một thành công, trong đó công bố cả những hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang đứng ở một trạm quan sát quân sự ở bãi biển, trực tiếp theo dõi tên lửa từ tàu ngầm được phóng lên. Các cảnh quay cũng cho thấy, các binh sĩ Triều Tiên hết lời ca ngợi Kim sau chuyến thực nghiệm này.

Tại thời điểm vụ thử tên lửa diễn ra hồi tháng 4, Triều Tiên đã đưa ra một tuyên bố trên một tờ báo của Đảng Lao động gọi vụ thử này là "một thành công chói lóa".

Nhà phân tích quân sự Nga Vladimir Yevseyev thuộc viện CIS có trụ sở tại Moscow cho biết, Bình Nhưỡng vẫn chưa có được tất cả các kỹ năng cần thiết để làm cho các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm SLBM được hoàn thiện và hoạt động trơn tru. Vị này còn cho rằng ,các tên lửa hiện nay của Triều Tiên đều dựa trên mô hình đã cũ của Nga từ những năm 90.

Theo nhận định của quân đội Hàn Quốc, tên lửa đạn đạo được phóng thử hôm 23/4 có thể đã nổ tùng thành 2-3 mảnh.

Đoạn phim được phát sóng tại một thời điểm quan trọng, khi Phó chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên Ri Su Yong có chuyến thăm và gặp gỡ với các quan chức hàng đầu Trung Quốc, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình .

Tại cuộc gặp này, ông Ri đã khẳng định rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân song song với việc phát triển nền kinh tế của nước này. 

Xem thêm video Triều Tiên mô phỏng tấn công Phủ Tổng thống Hàn Quốc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.