Thời sự Quốc tế

Triều Tiên mạnh mẽ như thế nào dưới 10 năm cầm quyền của ông Kim Jong-un?

Hôm nay (11/4) đánh dấu 10 năm ông Kim trở thành lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, nhà nước Triều Tiên.

Triều Tiên đã tổ chức một hội nghị toàn quốc vào ngày 10/4 để tri ân nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhân dịp kỷ niệm 10 năm cầm quyền.

Tại hội nghị toàn quốc, ông Choe Ryong Hae, một trong những quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên đã có bài phát biểu ca ngợi lãnh đạo Kim Jong-un nhà lý luận thiên tài, chính khách xuất chúng và người chỉ huy vĩ đại.

Ông Kim còn được vinh danh là nhà yêu nước, người bảo vệ hòa bình, góp phần đưa Triều Tiên trở thành cường quốc quân sự toàn diện được trang bị đầy đủ các phương tiện đầy uy lực để phòng vệ.

Trong giai đoạn cầm quyền của ông Kim Jong-un, Triều Tiên đã thực hiện 4 trong số 6 vụ thử hạt nhân trong lịch sử nước này, phát triển các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ, theo nhận định của các nhà phân tích.

img

Chân dung lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị toàn quốc kỷ niệm 10 năm cầm quyền của ông Kim tại Bình Nhưỡng ngày 10/4. Ảnh - KCNA

Theo ông Choe, bất chấp những khó khăn chưa có trong tiền lệ, ông Kim đã mở ra thời đại mới cho Triều Tiên, mở ra giai đoạn thịnh vượng và phát triển khả năng tự lực tự cường của Triều Tiên.

Các sự kiện trên khởi động một tuần lễ với nhiều sự kiện kỷ niệm tại Triều Tiên như kỷ niệm 110 năm ngày sinh ông nội ông Kim Jong-un - cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, vào ngày 15/4.

Một số hình ảnh vệ tinh cho thấy binh sĩ Triều Tiên đang tập dượt chuẩn bị cho duyệt binh quân sự, có thể diễn ra trong tuần này. Theo các nhà phân tích, có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể phô diễn ICBM trong sự kiện.

Trong một động thái hiếm hoi, truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng công bố bức ảnh chụp chân dung chính thức và mới nhất của ông Kim Jong-un vào ngày 10/4.

Hãng tin Reuters đưa tin, Bảo tàng Cách mạng Triều Tiên ở Bình Nhưỡng đã mở triển lãm trưng bày các thành tựu của Triều Tiên trong 10 năm cầm quyền của ông Kim.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Bình Nhưỡng đã trưng bày các bức ảnh và video về "những thành tựu lãnh đạo bất diệt" của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un kể từ khi ông cam kết xây dựng một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm tại đại hội của Đảng Lao động cầm quyền hồi tháng 5/2016. Trong đó, ông nhấn mạnh rằng Triều Tiên sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền bị đe dọa.

Bảo tàng cũng trưng bày một bức thư mà ông Kim Jong-un viết vào tháng 11/2017 để tuyên bố rằng nước này đã hoàn tất việc phát triển "lực lượng hạt nhân nhà nước" sau khi thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.