Thời sự Quốc tế

Triều Tiên: Mỹ đang thiết lập "NATO kiểu châu Á"

27/06/2022, 15:15

Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang thiết lập một liên minh quân sự ở châu Á tương tự như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngày 27/6, hãng tin Reuters dẫn tuyên bố ngày 26/6 của Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích: “Trong khi ngang nhiên tổ chức các cuộc tập trận chung với Nhật Bản và Hàn Quốc, Mỹ đang có một động thái chính thức nhằm thành lập một NATO theo kiểu châu Á”.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên đề cập tới các cuộc tập trận gần đây do lực lượng Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản thực hiện và việc Mỹ cũng tổ chức tập trận với các lực lượng Hàn Quốc, có sự tham gia của 1 tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên trong hơn 4 năm qua trong bối cảnh Triều Tiên cũng tăng cường thực hiện các vụ thử tên lửa từ đầu năm tới nay.

img

Chủ tịch Kim Jong-un từng cam kết tăng cường năng lực và khả năng răn đe hạt nhân của Triều Tiên với “tốc độ nhanh nhất”, đồng thời nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng cho khả năng sử dụng “sức mạnh răn đe” hạt nhân bất cứ thời điểm nào.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã dùng từ “đạo đức giả” để chỉ trích các luận điệu của Mỹ về “can dự ngoại giao” và “đối thoại không có điều kiện tiên quyết”. Theo họ, cách ứng xử như vậy một lần nữa cho thấy Washington không thay đổi tham vọng lật đổ hệ thống của Triều Tiên bằng vũ lực.

Bình Nhưỡng cho rằng việc Washington kiên định nhắm mục tiêu lật đổ Chính phủ Triều Tiên đã buộc nước này phải phát triển các hệ thống phòng thủ mạnh mẽ hơn nhưng không đề cập rõ ràng đến các chương trình hạt nhân hoặc tên lửa.

Tuyên bố trên được Triều Tiên đưa ra một ngày trước khi Tổng thống Hàn Quốc lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Tây Ban Nha, trở thành tổng thống Hàn Quốc đầu tiên tham dự sự kiện này.

Với mục tiêu tăng cường quan hệ đối tác với NATO và đóng vai trò lớn hơn trong hệ thống an ninh toàn cầu, Seoul lên kế hoạch thành lập một phái đoàn của Hàn Quốc tại trụ sở của NATO ở Brussels, Bỉ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.