Thế giới

Triều Tiên: Mỹ phải trả giá đắt cho vấn đề nhân quyền

16/02/2018, 17:51

Triều Tiên cảnh báo rằng Mỹ sẽ phải trả giá đắt cho việc đưa ra vấn đề nhân quyền để chống lại Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Triều Tiên đã đạt bước tiến vượt bậc trong công nghệ tên lửa dưới thời lãnh đạo của ông Kim Jong-un

Triều Tiên cáo buộc Mỹ khởi động một chiến dịch phỉ báng chống lại Bình Nhưỡng bằng cách ám chỉ cái chết của Otto Warmbier liên quan tới Triều Tiên, hãng Yonhap đưa tin ngày 16/2.

Warmbier là một sinh viên Mỹ bị bắt ở Triều Tiên và chết ngay sau khi đưa đưa về nhà trong tình trạng hôn mê vào năm 2017.

Cha của Warmbier đã cùng với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới Hàn Quốc để tham dự Thế vận hội (Olympic) mùa Đông PyeongChang.

Một quan chức (chưa xác định được tên) của Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố rằng, động thái này của Mỹ nhằm làm ảnh hưởng tới hình ảnh của Bình Nhưỡng, làm kích động áp lực quốc tế và minh chứng cho nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế Triều Tiên.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ kỷ niệm sự ra đi của Warmbier tại Thông điệp Liên bang đầu tiên hồi tháng trước.

Trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang, ông Trump cũng cáo buộc những vi phạm nhân quyền của Triều Tiên và đã gật đầu tán thành với một người đào ngũ từ Triều Tiên có tên là Ji Seong Ho. Người đàn ông này đã bị mất chân tại Triều Tiên trước khi trốn thoát được sang Hàn Quốc.

Người phát ngôn từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng tố cáo ông Trump đã lôi kéo những người trốn khỏi Triều Tiên vào âm mưu của Mỹ nhằm chống lại nước này.

“Mỹ nên cho thấy sự thận trọng và tự kiềm chế, nếu không sẽ phải trả giá đắt trong trường hợp vẫn tiếp tục dính vào âm mưu chống lại Triều Tiên, đồng thời vô căn cứ nhúng tay vào vấn đề nhân quyền của Triều Tiên”, người phát ngôn này nói trong một tuyên bố bằng tiếng Anh do hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải.

Vấn đề nhân quyền của Triều Tiên đã thu hút được sự quan tâm của quốc tế nhiều hơn kể từ khi Ủy ban điều tra (COI) về nhân quyền Triều Tiên thuộc Liên hợp quốc đưa ra một báo cáo năm 2014 sau một cuộc thăm dò kéo dài một năm. Bản báo cáo nói rằng, các nhà lãnh đạo Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho vi phạm nhân quyền có hệ thống và thô bạo.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã nổi giận về những lời chỉ trích từ cộng đồng quốc tế và gọi đây là nỗ lực của Mỹ nhằm lật đổ chính quyền của Triều Tiên.

Ngày 15/2, ông Choe Ryong-hae, thân tín của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đồng thời là quan chức cao cấp của  đảng Lao động Triều Tiên cho hay, Bình Nhưỡng sẽ tăng cường khả năng ngăn chặn hạt nhân của mình.

Ông Choe đã phát biểu vào đêm trước ngày sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Jong-il, bố của ông Kim Jong-un.

Triều Tiên đã nhiều lần tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của họ và coi đó là hành động “tự vệ” nhằm ngăn chặn chính sách thù địch của Washington đối với Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap, bài phát biểu của ông Choe có thể chỉ ra rằng, Triều Tiên không có ý định từ bỏ chương trình hạt nhân, bất chấp các lệnh trừng phạt và áp lực quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.