Thế giới

Triều Tiên nguy cơ diệt vong do núi lửa phun trào

17/01/2017, 10:48

Núi lửa Paektu (Triều Tiên) có thể sẽ phun trào sớm hơn dự kiến do tác động của thử nghiệm hạt nhân

nintchdbpict000164852510
Núi lửa Paektu khi đang "ngủ"

Các nhà khoa học đã cảnh báo nguy cơ phun trào của núi lửa Paektu ở Triều Tiên đang tăng lên do hàng loạt các trận động đất từ ​​năm 2002 đến năm 2005 xảy ra, khiến vỏ trái đất bị tan chảy.

Ngọn núi có thể bị nung chảy do các dòng mắc-ma nóng phun trào. Và với những vụ thử vũ khí hạt nhân gần đây của Chủ tịch Kim Jong Un, ngọn núi có nguy cơ phun trào sớm hơn dự kiến.

Trong một báo cáo mới đây được công bố trên trang Khoa học Tiến bộ, nhóm nghiên cứu nhận thấy đã có một "khu vực rộng lớn của vỏ trái đất đã bị ảnh hưởng ở đây." Nhà địa chấn học tại London, tiến sĩ James Hammond trả lời tờ The Daily Star: "Núi lửa ấy chắc chắn có nguy cơ phun trào. Chúng ta cần để mắt đến nó".

Theo tờ The Daily Star, Paektu là ngọn núi cao nhất Triều Tiên và theo sử sách chính thức của nước này,cCố Chủ tịch nước Kim Jong Il được sinh ra trong một túp lều trên sườn núi Paektu. Vì vậy, ngọn núi này là một thành phần quan trọng trong những ghi chép về gia tộc Kim..

nintchdbpict000164617381
Ông Kim Jong Un đón bình minh trên đỉnh núi Paektu

Các nhà khoa học Hàn Quốc cũng cảnh báo việc núi lửa Paektu phun trào bất cứ lúc nào và có thể dẫn đến thảm họa diệt vong trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đang rất lo lắng về nguy cơ phun trào lần nữa của núi Paektu và đang xem xét nhờ các nhà khoa học phương Tây giúp đỡ. Ông Kim đã cho phép các nhà khoa học nước ngoài giám sát núi Paektu trong năm 2013 sau một chuỗi các vụ động đất năm 2002 - 2005.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.