Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên nổi đoá vì bị Mỹ dán mác “quốc gia rửa tiền”

05/06/2016, 18:51

Ngày 5/6, Triều Tiên phản ứng gay gắt vì bị Mỹ gán mác “quốc gia rửa tiền”.

Triều Tiên nổi đoá vì bị Mỹ dán mác%22q

Triều Tiên nổi đoá vì bị Mỹ dán mác "quốc gia rửa tiền"

Trước đó 1 ngày, Mỹ dán mác “quốc gia rửa tiền” đối với Bình Nhưỡng, nhằm chặn Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính thế giới. Động thái này sẽ ngăn chặn các hoạt động tài chính trực tiếp và gián tiếp của Triều Tiên trong hệ thống ngân hàng của Mỹ, đồng thời, cũng đảm bảo bất cứ thoả thuận với bên thứ ba nào liên quan tới số lượng lớn đô la Mỹ và các loại tiền tệ khác không thể xâm nhập qua Mỹ.

Tuy nhiên, Ủy ban Hợp tác Quốc gia về chống tài chính cho khủng bố và rửa tiền của Triều Tiên đã chỉ trích hành động của Mỹ là “hành vi bất hợp pháp xâm phạm chủ quyền và các quyền quan trọng của nước này".

Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) chỉ trích: “Mỹ đã kêu gọi các nước láng giềng tăng cường áp lực lên Triều Tiên nhưng chúng tôi bác bỏ, và coi đây là hành động vô lý”.

Thông tấn Triều Tiên cho rằng, động thái này cũng là bằng chứng cho thấy, Mỹ khó có thể đạt được mục tiêu (trừng phạt Triều Tiên) thông qua các "lệnh trừng phạt vô lý của Liên Hợp Quốc".

“Đáng buồn thay, Mỹ đã sai lầm nếu cho rằng, họ có thể đạt được mục đích chính trị thông qua hành động này và Bình Nhưỡng có hệ thống quy định chặt chẽ chống rửa tiền" - KCNA khẳng định.

Hiện nay, Triều Tiên đang đối mặt với các lệnh trừng phạt khắc nghiệt từ thế giới bao gồm cả Trung Quốc. Dự kiến, trong chuyến thăm Bắc Kinh từ ngày 6/6- 7/6 sắp tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Jack Lew sẽ hối thúc Trung Quốc tăng cường trừng phạt Triều Tiên mạnh mẽ hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.