Thời sự Quốc tế

Triều Tiên nói gì về việc cung cấp vũ khí, đạn dược cho Nga?

Ngày 22/9, Triều Tiên lên tiếng khẳng định chưa bao giờ cung cấp vũ khí, đạn dược cho Nga và không có kế hoạch làm vậy trong tương lai.

“Gần đây, Mỹ và các lực lượng thù địch khác nói về hành vi vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, lan truyền tin đồn về thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Triều Tiên và Nga… Chúng tôi chưa bao giờ xuất khẩu vũ khí hay đạn dược cho Nga trước đây và cũng không có kế hoạch xuất khẩu trong tương lai”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời Phó cục trưởng Tổng cục Trang bị thuộc Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho hay.

KCNA không nêu rõ danh tính của vị quan chức này.

Đồng thời, Triều Tiên cũng yêu cầu Mỹ ngừng lan truyền tin đồn nhằm bôi nhọ hình ảnh của quốc gia.

img

Triều Tiên phủ nhận cung cấp vũ khí, đạn dược cho Nga. Ảnh - KCNA

Đầu tháng này, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel đưa ra thông tin Nga “đang mua hàng triệu tên lửa và đạn pháo từ Triều Tiên để sử dụng tại Ukraine”.

Sau đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho rằng chưa có dấu hiệu cho thấy hoạt động giao dịch đã diễn ra hay vũ khí do Triều Tiên cung cấp được sử dụng tại Ukraine.

Mỹ cũng từng cáo buộc Iran cung cấp cho Nga máy bay không người lái để sử dụng trong chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine. Tehran đã phủ nhận cáo buộc này.

Về phần mình, Nga cũng phủ nhận cáo buộc và yêu cầu Mỹ cung cấp bằng chứng.

Tháng trước, trong bức thư gửi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hai quốc gia sẽ mở rộng quan hệ song phương toàn diện và mang tính xây dựng.

Đáp lại, ông Kim cũng gửi thư cho ông Putin, khẳng định “hợp tác chiến lược, hỗ trợ và đoàn kết” giữa hai quốc gia đã đạt đến tầm cao mới trong nỗ lực chung để cùng đối mặt với những mối đe dọa, khiêu khích từ các lực lượng quân sự thù địch.

Tháng 7, Ukraine đã cắt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng ở miền đông Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.