Thời sự Quốc tế

Triều Tiên nổi giận vì Mỹ nhận xét thông điệp của ông Kim là "vô nghĩa"

18/04/2019, 20:19

Chính quyền Bình Nhưỡng cho rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang cản trở các bước tiến đàm phán phi hạt nhân.

img
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong lần gặp tại Bình Nhưỡng

Theo hãng thông tấn KCNA, trong một tuyên bố đưa ra ngày 18/4, quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng, ông Pompeo đã “có những lời nhận xét liều lĩnh và ngụy biện đối với chúng tôi”.

Ông Kwon Jong Gun, Chủ nhiệm Ban chuyên trách vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang cản trở các bước tiến đàm phán hạt nhân song phương.

“Tôi lo ngại rằng nếu ông Pompeo lại tham gia vào, bàn đàm phán sẽ ồn ào lần nữa và các cuộc thương thảo sẽ trở nên khó khăn”, KCNA dẫn lời ông Kwon Jong-gun.

Ông Pompeo là một trong những người có vai trò chính ở Washington trong các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều trước đây và trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong lịch sử giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong Un.

Cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore được tổ chức sau khi ông Pompeo tới Bình Nhưỡng và gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

img
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được quan chức cấp cao Triều Tiên đón tiếp khi đáp máy bay xuống Bình Nhưỡng

Theo hãng tin CNN, Ngoại trưởng Pompeo dường như đã đi lệch ra khỏi việc củng cố mối quan hệ Mỹ - Triều khi ông mô tả thông điệp của Chủ tịch Kim về hạn chót cho các cuộc đàm phán cấp chuyên gia giữa Triều Tiên và Mỹ là “những điều vô nghĩa”.

Về điều này, ông Kwon nhận xét rằng: “Chúng tôi không rõ động cơ của ông Pompeo đằng sau những nhận xét liều lĩnh. Liệu ông ấy thực sự không hiểu từ ngữ một cách đúng đắn hay chỉ giả vờ không hiểu. Sẽ thật sự nguy hiểm nếu ông ấy thực sự không hiểu hết được ý nghĩa những lời mình nói”.

Ông Kwon cũng nhấn mạnh quan điểm “trong trường hợp nối lại đàm phán với Mỹ, tôi muốn đối tác đối thoại sẽ không phải là ông Pompeo mà là một người khác cẩn trọng và chín chắn hơn trong khi giao tiếp với chúng tôi”.

Đại diện Bộ Ngoại giao Triều Tiên còn cảnh báo nếu Mỹ không “từ bỏ nguyên nhân gốc rễ” buộc Bình Nhưỡng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân thì “không ai có thể đoán được” tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong tuyên bố này, ông Kwon lưu ý rằng, “thật may là Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Doanld Trump vẫn giữ quan hệ tốt dù các cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc.

Washington hiện chưa có bình luận về những phát biểu của ông Kwon.

img
Ông Pompeo thường xuyên tới Bình Nhưỡng vào năm 2018 để truyền đạt các thông điệp dành cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un

Bình luận viên Will Ripley của CNN, người đã đến Bình Nhưỡng và phỏng vấn các quan chức hàng đầu của Triều Tiên trước đây cho rằng, chính quyền ông Kim đang thất vọng với 2 tuyên bố gần đây của ông Pompeo trước Quốc hội Mỹ.

“Từ quan điểm của Triều Tiên, những nhận xét mà ông Pompeo đưa ra tại Quốc hội là thiếu tôn trọng với ông Kim Jong Un và vì vậy họ muốn ông không còn là đối tác đàm phán của Bình Nhưỡng nữa”, bình luận viên Ripley nói.

Theo ông Ripley, điều này sẽ khiến Tổng thống Trump khó xử vì ông Pompeo là nhà đàm phán chính của nhà lãnh đạo Mỹ.

“Nếu ông Trump chấp nhận các yêu cầu của Triều Tiên thì có thể bị Bình Nhưỡng coi là điểm yếu. Còn nếu Tổng thống Mỹ khăng khăng giữ ông Pompeo vẫn là người đàm phán với Triều Tiên thì không có gì đảm bảo rằng Bình Nhưỡng sẽ đồng ý ngồi lại với Washington một lần nữa”, phóng viên CNN bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.