Thế giới

Triều Tiên: Ông Trump đã nhượng bộ về tập trận với Hàn Quốc

13/06/2018, 15:41

Truyền thông Triều Tiên nhấn mạnh những nhượng bộ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện tự tin k

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện tự tin không kém gì Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngày 13/6, truyền thông Triều Tiên đã ca ngợi Hội nghị Thượng đỉnh giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump là thành công lẫy lừng đồng thời nhấn mạnh những nhượng bộ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và triển vọng của một kỷ nguyên hòa bình, thịnh vượng mới trên bán đảo Triều Tiên.

Theo báo cáo từ Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Trump bày tỏ ý định sẽ ngừng cuộc tập trận chung, đề nghị đảm bảo an ninh cho Triều Tiên và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này khi quan hệ hai bên cải thiện. Cũng theo KCNA, hai lãnh đạo đã mời nhau tới thăm hai nước và đều vui vẻ nhận lời.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump xác nhận Mỹ sẽ không tổ chức tập trận với Hàn Quốc trong khi Triều Tiên đàm phán một cách có thiện chí về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Hiện nay, dư luận vẫn khá mông lung về chính xác ông Trump đã hứa hẹn ngừng vấn đề gì trong hợp tác quân sự với Hàn Quốc trong khi Mỹ - Hàn vẫn còn một cuộc tập trận trong năm nay, dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới.

Thậm chí, thông báo của ông Trump còn khiến lãnh đạo nước đồng minh Hàn Quốc Moon Jae-in phải ngạc nhiên.

Theo cựu quan chức quân sự Hàn Quốc, hiện là người đứng đầu Trung tâm Chiến lược Thống nhất tại Seoul, “đối với Triều Tiên, họ đã có được chính xác cái họ muốn. Họ đã có một cuộc hội nghị thượng định như là một nước hạt nhân trong đó ông Kim ngang hàng với ông Trump, khiến Mỹ phải ngừng tập trận quân sự với Hàn Quốc. Đây thực sự là chiến thắng cho ông Kim Jong-un”.

Giới chức của Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ bàn về vấn đề này khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Seoul vào cuối ngày hôm nay (13/6).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.