Thời sự Quốc tế

Triều Tiên phá dỡ nhiều cơ sở vốn là biểu tượng hoà bình với Hàn Quốc?

09/08/2022, 09:00

Bình Nhưỡng có thể đang phá dỡ nhiều cơ sở nằm trong khu nghỉ dưỡng núi Kumgang nơi từng là biểu tượng hợp tác liên Triều.

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Seoul phát hiện hoạt động phá dỡ nhiều cơ sở thuộc khu nghỉ dưỡng núi Kumgang (Kim Cương), Triều Tiên.

Trước đây, khu nghỉ dưỡng này do công ty Hyundai Asan, chuyên về du lịch, trực thuộc Tập đoàn Huyndai (Hàn Quốc) quản lý và có thông tin văn phòng của công ty Hyundai Asan tại đây đã bị phá dỡ.

Từ tháng 4 vừa rồi, Triều Tiên bắt đầu phá dỡ nhà hàng nổi Haegumgang cũng nằm tại khu nghỉ dưỡng này. Nhà hàng này có thời hoạt động ở bến Bạch Đằng, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam với dịch vụ khách sạn.

Nhưng sau đó vì hoạt động thua lỗ nên được bán cho công ty Huyndai Asan, với giá còn hơn 1/3 là (18 triệu USD).

img

Nhà hàng nổi Haegumgang được xây dựng tại Australia và sau đó được đưa tới khu nghỉ dưỡng núi Kumgang, Triều Tiên.

Hyundai sửa chữa, nâng cấp và đổi tên thành Hotel Haekumgang, đưa tới Triều Tiên, phục vụ khách du lịch trên núi Kim Cương - một thắng cảnh ngay gần biên giới với Hàn Quốc.

Nhà nghỉ Onjonggak đặt tại chân núi Kim Cương từng là nơi diễn ra các cuộc đoàn tụ ngắn ngày giữa các gia đình ly tán sống tại hai miền Triều Tiên.

Theo ông Park Sung-uk, phát ngôn viên Hyundai Asan, "các chuyến thăm núi Kim Cương thúc đẩy đoàn tụ các gia đình ở hai miền Triều Tiên và đóng vai trò chủ chốt trong trao đổi liên Triều".

Quan chức Hàn Quốc cho biết, Seoul đang theo dõi sát sao liệu Triều Tiên có phá dỡ trung tâm đoàn tụ gia đình và trung tâm cộng đồng trên núi này hay không.

Khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương cách Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) khoảng 30 phút di chuyển, từng được cả hai miền Triều Tiên đồng quản lý. Khu nghỉ dưỡng ngừng đón khách du lịch vào năm 2008 sau khi một binh sĩ Triều Tiên bắn chết một nữ du khách Hàn Quốc đi ra khỏi khu du lịch và đi vào khu quân sự.

Tuy nhiên, hoạt động đoàn tụ các gia đình ly tán của hai miền Triều Tiên vẫn diễn ra tại đây tới năm 2018.

Năm 2019, trong chuyến thăm núi Kim Cương, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhận định khu vực đã “lỗi thời, tụt hậu” và Triều Tiên được cho là có kế hoạch thay thế toàn bộ công trình trên núi này bằng các cơ sở mới, cho thấy Bình Nhưỡng muốn quản lý khu nghỉ dưỡng mà không cần sự hỗ trợ từ Hàn Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.