Thời sự Quốc tế

Triều Tiên phản ứng với lời chúc mừng sinh nhật ông Kim của Donald Trump

12/01/2020, 10:37

Ông Trump đã đề nghị phía Hàn Quốc chuyển lời chúc mừng sinh nhật tới Triều Tiên.

img
Ông Kim Jong Un và ông Donald Trump tại Singapore năm 2018 - ảnh AP News.

Theo hãng thông tấn KCNA, Triều Tiên đã nhận được lời chúc mừng sinh nhật mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gửi tới Chủ tịch Kim Jong Un, nhưng mối quan hệ cá nhân của họ không đủ để khiến Triều Tiên quay trở lại đàm phán.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân đang bị đình trệ sau một loạt những hoạt động ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên vào năm 2018 và đầu năm 2019.

Dù cá nhân ông Kim Jong Un có thể thích ông Donald Trump, nhưng Chủ tịch sẽ không lãnh đạo đất nước của mình dựa trên cảm xúc cá nhân, ông Kim Kye Gwan, cố vấn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.

“Dù Chủ tịch Kim Jong Un có những tình cảm cá nhân tốt đẹp về Tổng thống Trump, chúng mang tính cá nhân theo đúng nghĩa của từ này.

Chúng tôi đã bị Hoa Kỳ lừa dối, bị đưa vào cuộc đối thoại với nước này trong hơn một năm rưỡi, và đó là thời gian đã mất đối với chúng tôi.”

Triều Tiên sẽ không thảo luận các đề xuất như những gì ông Donald Trump đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh cuối cùng với ông Kim Jong Un tại Hà Nội vào tháng 2/2019, quan chức Triều Tiên nhấn mạnh.

Triều Tiên tuyên bố họ sẽ không từ bỏ các cơ sở hạt nhân của mình để được giảm bớt phần nào chế tài, và sẽ chỉ quay lại đàm phán khi Mỹ nhượng bộ.

“Việc mở lại đối thoại giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ chỉ có thể được thực hiện trong điều kiện Hoa Kỳ tuyệt đối nhất trí về các vấn đề được Triều Tiên nêu ra đây, nhưng chúng ta biết rõ rằng Mỹ không sẵn lòng cũng như không thể làm như vậy,” ông Kim Kye Gwan nói.

Ông Kim Kye Gwan cũng cảnh báo Hàn Quốc nên tránh xa mối quan hệ giữa miền Bắc và Mỹ, nói rằng họ không nên tìm cách đóng vai trung gian điều giải. Trước đó, một quan chức Hàn Quốc tiết lộ rằng ông Trump đã yêu cầu phía Hàn Quốc chuyển lời chúc mừng sinh nhật tới Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.