Thế giới

Triều Tiên: Phi hạt nhân là loại bỏ đe dọa hạt nhân từ Mỹ

20/12/2018, 20:13

Đây là lần đâu tiên Bình Nhưỡng đưa ra giải thích về ý nghĩa của “phi hạt nhân” trong thỏa thuận Trump – Kim.

Kim Trump.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 tại Singapore

Trong bài xã luận đăng trên hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 20/12, Bình Nhưỡng cho rằng phi hạt nhân hóa bán đảo đồng nghĩa với việc loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ đối với Triều Tiên.

“Khi chúng tôi nhắc đến bán đảo Triều Tiên, thuật ngữ này bao gồm lãnh thổ Triều Tiên, Hàn Quốc nơi Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân và các khu vực lân cận”, bài xã luận có đoạn viết.

Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc từ năm 1958 đến 1991. Sau khi rút vũ khí hạt nhân, Mỹ mở rộng việc triển khai máy bay ném bom, tàu ngầm từ những căn cứ khác để hỗ trợ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều hồi tháng 6 ở Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra tuyên bố chung tái khẳng định cam kết của Bình Nhưỡng trong việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và Washington phải đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, những quan điểm mơ hồ và mâu thuẫn về định nghĩa chính xác về phi hạt nhân hóa khiến các cuộc đàm phán giữa hai bên hiện bị đình trệ.

Do vậy, bài xã luận trên KCNA là một trong những giải thích rõ ràng nhất về quan điểm của Triều Tiên trong phi hạt nhân hóa sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Phía Triều Tiên cũng nhấn mạnh rằng, việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là việc chung của các quốc gia và sẽ không thể đạt được nếu Mỹ và Hàn Quốc không cùng cố gắng.

Cụ thể, “phi hạt nhân hóa” trong thỏa thuận đạt được hồi tháng 6 nghĩa là phải loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa hạt nhân của Mỹ đối với Triều Tiên trước khi loại bỏ khả năng răn đe hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cũng bác bỏ kêu gọi của Mỹ về phi hạt nhân hóa đơn phương. Washington đã nhiều lần tuyên bố không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.