Thời sự Quốc tế

Nhật Bản sơ tán dân, dừng tàu vì Triều Tiên phóng tên lửa bay qua lãnh thổ

04/10/2022, 08:32

Ngày 4/10, Nhật Bản và Hàn Quốc thông báo Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc thông báo “phát hiện vật thể nghi là tên lửa đạn đạo tầm trung phóng từ khu vực Mupyong-ri, tỉnh Jagang (Triều Tiên) vào khoảng 7h23 (giờ địa phương) ngày 4/10 hướng về phía đông, bay qua lãnh thổ Nhật Bản”.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cũng cho biết quân đội Hàn Quốc đang duy trì trạng thái sẵn sàng tối đa và hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong khi nâng cao cảnh giác và đẩy mạnh giám sát.

Bên cạnh đó, Nhật Bản xác nhận Triều Tiên phóng vật thể nghi là tên lửa đạn đạo, kích hoạt hệ thống cảnh báo tên lửa và phát cảnh báo người dân sơ tán.

img

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ảnh - KCNA

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết: “Một tên lửa đạn đạo được cho là đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương. Đây là hành động bạo lực theo sau những vụ phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp gần đây. Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành vi này”.

Trong một tuyên bố, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết nhiều khả năng tên lửa đã rơi xuống biển đồng thời cảnh báo tàu thuyền không đến gần bất kỳ vật thể nào trên biển. Cùng lúc, Đài truyền hình NHK đưa tin vụ phóng đã khiến Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản phải tạm dừng hoạt động ở các khu vực phía Bắc nước này.

Về phần mình, Triều Tiên chưa bình luận về thông tin trên.

Tuần trước, Triều Tiên đã thực hiện 4 vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trong đó một vụ diễn ra chỉ vài giờ sau khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris rời Seoul sau chuyến thăm Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng liên tiếp thử vũ khí trong bối cảnh Seoul, Tokyo và Washington vừa tiến hành tập trận chung đối phó với Triều Tiên vào ngày 30/9, trong đó có nội dung săn tìm tàu ngầm. Trước đó vài ngày, Hải quân Mỹ và Hàn Quốc cũng tập trận quy mô lớn tại vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên bất chấp những cảnh báo, lên án mạnh mẽ từ Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.