Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên phóng tên lửa, các nước lớn phản ứng thế nào?

22/06/2016, 18:13
image

Ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ đều cực lực lên án Triều Tiên vì hai vụ phóng tên lửa sáng nay (22/6).

ten-lua-trieu-tien

Triều Tiên vừa phóng hai tên lửa tầm trung Musudan sáng nay (22/6).

Như đã đưa tin, vào khoảng 5h58 sáng nay (22/6), Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan tại bờ biển phía Đông, tuy nhiên đã thất bại.

Rất nhanh sau đó, Triều Tiên lại tiếp tục phóng tên lửa lần hai, chỉ cách lần đầu 2 giờ, lúc 8h05. Tên lửa này đã bay được khoảng 400 km trước khi nổ tung. Mặc dù chưa được xác nhận là thành công hay không, nhưng đây được đánh giá là lần thử nghiệm hiệu quả nhất từ trước đến nay của Bình Nhưỡng.

Động thái này ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của nhiều nước, điển hình là Hoa Kỳ, Nhật BảnHàn Quốc.

Ngay sau khi vụ thử diễn ra, Hoa Kỳ đã mạnh mẽ lên án Triều Tiên, tuyên bố sẽ đưa vấn đề này ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, buộc Triều Tiên phải nhận trách nhiệm về hành động khiêu khích.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ John Kirby tuyên bố: “Chúng tôi cực lực lên án vụ thử này và các vụ thử gần đây khác của Triều Tiên. Nước này đã vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, làm tăng quyết tâm trừng phạt Triều Tiên của cộng động quốc tế”.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh nước này vẫn sẽ tiếp tục bảo vệ bản thân và các đồng minh trước bất kỳ hành động tấn công hoặc khiêu khích nào của Triều Tiên.

Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe cũng lên tiếng tố cáo hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng. Phát biểu tại tỉnh Oita, ông Abe cho rằng hành động này “không thể dung thứ được”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani xác nhận vụ thử tên lửa này không ảnh hưởng đến an ninh Nhật Bản, song cũng khẳng định đây là “động thái khiêu khích nghiêm trọng”.

Ông cho biết: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Nhật Bản đang theo dõi chặt chẽ tình hình trên bán đảo Triều Tiên trong sự phối hợp với các đồng minh khu vực.

Chúng tôi kêu gọi Bình Nhưỡng kiếm chế các hành động khiêu khích làm trầm trọng thêm căng thẳng, thay vào đó hãy tập trung vào việc thực hiện tốt cam kết quốc tế của mình”.

Trước sự kiện này, Hàn Quốc cũng lập tức lên án gay gắt Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Thống nhất Jeong Joon-hee cho biết: “Nghị quyết của Liên Hợp Quốc là  cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên rõ ràng là hành động khiêu khích”.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đang tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ với các đồng minh trong việc đối phó với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 22/6, đặc biệt có thể sẽ kêu gọi sự giúp đỡ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Xem lại Video Triều Tiên phóng tên lửa nghi có tầm xa vươn tới Mỹ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.