Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên phóng tên lửa tới Mỹ, đòi 13 công dân?

13/04/2016, 06:50

Triều Tiên được cho là chuẩn bị phóng tên lửa có khả năng tới Mỹ và đang đòi 13 công dân bỏ trốn.

trieu-tien-phong-ten-lua

Triều Tiên được cho là chuẩn bị phóng tên lửa có khả năng tới Mỹ và đang đòi 13 công dân bỏ trốn. (Ảnh minh họa: AFP)

Ngày 13/4, Kyodo dẫn nguồn tin từ CNN cho hay, Mỹ đang cảnh báo nguy cơ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo có thể vươn tới bang Alaska của nước này.

Theo các vệ tinh tình báo Mỹ thì Triều Tiên đang có nhiều dấu hiện cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo chưa từng có trong lịch sử nước này.

Hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với CNN rằng Bình Nhưỡng có thể thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan hoặc loại xuyên lục địa KN-08.

Mặc dù vậy, đa số giới chức Mỹ cho rằng Triều Tiên đang "làm giả" những dấu hiệu thử tên lửa nhằm khiến Mỹ-Hàn thận trọng hơn. Hiện, Bộ Quốc phòng Mỹ chưa có bất kỳ bình luận gì.

Triều Tiên đòi 13 công dân đào tẩu

Trong một diễn biến liên quan, ngày 12/4, Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc trả 13 công dân nước này là nhân viên nhà hàng đã bỏ trốn sang Seoul, Kyodo đưa tin.

Tuyên bố trên được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn từ Hội Chữ thập đỏ của nước này.

Trước đó, một nhóm công dân gồm 1 quản lý và 12 nhân viên của Triều Tiên đã bỏ trốn sang Hàn Quốc. Một sĩ quan tình báo cao cấp Triều Tiên cũng được xác nhận trốn sang Hàn Quốc vào năm 2015.

Tính đến hiện tại đã có khoảng 28.000 người Triều Tiên bỏ trốn khỏi đất nước. Riêng năm 2015, con số này là 1.280 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.