Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên ra điều kiện dừng thử hạt nhân với Mỹ - Trung

12/05/2016, 16:01

Triều Tiên sẽ dừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ và Trung Quốc đồng ý ký vào một hiệp ước hòa bình.

trieu-tien-1517

Triều Tiên sẽ ngừng các hoạt động thử nghiệm hạt nhân nếu Mỹ và Trung Quốc đồng ý đàm phán và ký kết một hiệp ước hòa bình. (Ảnh minh họa)

Hãng tin Yonhap ngày 12/5 dẫn lời các chuyên gia Hàn Quốc cho biết Triều Tiên tuyên bố sẽ dừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân nếu Trung Quốc và Hoa Kỳ tham gia vào một cuộc đàm phán tại Bình Nhưỡng để cải thiện các mối quan hệ và cùng ký một hiệp ước hòa bình.

Trước đó, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư vào tháng Giêng và phải chịu một lệnh trừng phạt quốc tế nghiêm khắc hơn từ Liên hiệp quốc và các quốc gia khác.

Trước thời điểm diễn ra Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên, nhiều nhà quan sát quân sự cho rằng Bình Nhưỡng dự định ​​sẽ tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ năm như là một cách thức để tăng cường sức mạnh, sự ủng hộ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và giúp ông này củng cố quyền lực của mình khi tổ chức kỳ đại hội sau 36 năm gián đoạn.

Mặc dù vụ thử nghiệm này không diễn ra nhưng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nói rõ ông sẽ tiếp tục theo đuổi phát triển hạt nhân và kinh tế song song trong các phát biểu tại Đại hội đảng cầm quyền vừa mới kết thúc.

"Chắc chắn Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường chương trình hạt nhân của mình, nhưng cũng có thể nước này sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế qua việc đề xuất các cuộc đàm phán với các điều kiện cần thiết có lợi cho Triều Tiên", Paik Hak-soon, thành viên cao cấp tại Viện Sejong (một tổ chức của Hàn Quốc chuyên nghiên cứu về chiến lược an ninh quốc gia, tình hình quốc tế..) cho hay.

"Trong tình hình đó, Triều Tiên sẽ không thử nghiệm vũ khí hạt nhân, hoặc nếu có thì việc này chỉ xảy ra khi cuộc đàm phán bị thất bại”, chuyên gia Paik nói và nhấn mạnh thêm rằng nhu cầu đối thoại sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn để giải quyết bế tắc trong vấn đề hạt nhân hơn là một sự vắng mặt của các cuộc đàm phán.

Theo đề xuất từ phía Triều Tiên, mục đầu tiên được đưa vào chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán sẽ là cuộc thảo luận về một hiệp ước hòa bình với Mỹ để chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và những hệ lụy của nó, ông Paik nói.

Cuộc xung đột giữa hai miền Triều Tiên đã kết thúc bằng một hiệp ước đình chiến nhưng Mỹ vẫn có một sự hiện diện quân lớn ở Hàn Quốc nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh xâm lược từ Triều Tiên.

"Nếu Mỹ cho thấy một thái độ tích cực hướng tới một hiệp ước hòa bình, đó sẽ là cách chắc chắn nhất để kéo Triều Tiên quay lại đàm phán về việc giải trừ hạt nhân của mình", chuyên gia này nói.

Triều Tiên và Trung Quốc gần đây đã có gợi ý với Mỹ để mở cuộc đàm phán về một hiệp ước hòa bình, nhưng Washington đã nhấn mạnh trọng tâm của bất kỳ cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng nào cũng chỉ nên diễn ra khi Triều Tiên tiến hành phi hạt nhân hóa.

Cheong Seong-chang, một thành viên cao cấp tại Viện Sejong cho biết sự cải thiện quan hệ với Trung Quốc cũng có thể ngăn chặn Triều Tiên tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân.

"Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã gửi thư chúc mừng ông Kim Jong-un nhận cương vị mới là chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên. Việc này dường như tạo ra một tín hiệu tích cực về một cuộc đối thoại giữa Triều Tiên và Trung Quốc để giảm bớt căng thẳng trong quan hệ hai nước", ông nói.

Ông Cheong Seong-chang còn nhấn mạnh thêm rằng nếu đề xuất của Triều Tiên được thực hiện, nước này sẽ không tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân của mình nữa. Tuy nhiên, nếu các cuộc đàm phán như vậy không xảy ra, Bình Nhưỡng có thể khởi động một chiến dịch khiêu khích mới trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra để làm đòn bẩy cho việc tiến hành cuộc đàm phán với các bên liên quan về vấn đề hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.