Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên sẵn sàng phóng tên lửa tới Mỹ bất cứ khi nào

09/01/2017, 11:38
image

Triều Tiên tuyên bố đã có thể phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa bất cứ lúc nào.

Triều Tiên cảnh báo tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ n

Triều Tiên tuyên bố đã có thể phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICMB) bất cứ lúc nào từ bất cứ địa điểm nào mà lãnh đạo Kim Jong Un đề ra.

Ngày 9/1, Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết: phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICMB) sẽ được phóng bất cứ lúc nào ở bất cứ đâu do Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un quyết định”.

Trước đó, trong bài phát biểu đầu năm mới, chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un từng tuyên bố nước này đã tiến sát tới khả năng có thể phóng ICMB.

Sau tuyên bố trên từ truyền thông Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, khả năng vũ khí hạt nhân và chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là “mối đe dọa nghiêm trọng” tới Mỹ. Mỹ sẵn sàng bắn hạ một khi Triều Tiên phóng thật hoặc thử nghiệm tên lửa. “Chúng tôi chỉ bắn tên lửa nếu nó đe dọa, nếu nó bay về phía lãnh thổ của chúng tôi, của những người bạn, đồng minh của chúng tôi” - ông Carter cho biết. Mặc dù Bình Nhưỡng tuyên bố gần thử nghiệm nhưng các chuyên gia Mỹ cho rằng, nước này phải mất nhiều năm nữa mới có thể phát triển thành công vũ khí. Một khi hoàn thành, ICMB có thể đe dọa tới nước Mỹ (cách Triều Tiên khoảng 9.000km). ICMB có tầm xa tối thiểu khoảng 5.500 km nhưng nhiều tên lửa được thiết kế có tầm xa tới 10.000 km trở lên. 

Về phía Hàn Quốc, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun chỉ trích thông báo của Triều Tiên là “khiêu khích” và đe dọa Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nếu phóng ICMB. Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho biết, hiện chưa có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện phóng tên lửa.

Xem thêm video phóng thử tên lửa nghi có tầm xa vươn tới Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.