Thế giới

Triều Tiên sắp thử tên lửa, Hàn Quốc mua loa đối phó

13/04/2016, 19:22

Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo mới trong khi Hàn Quốc tăng cường hệ thống loa biên giới để đối phó.

ảnh 1

Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh. (Ảnh: Yonhap)

Theo CNN và Yonhap, các cơ quan tình báo của Mỹ ngày 12/4 cảnh báo Triều Tiên đang có dấu hiệu thử tên lửa đạn đạo mới trong khi Hàn Quốc vừa chi 16 triệu USD nâng cấp dàn loa tuyên truyền ở biên giới liên Triều

Hãng tin CNN ngày hôm nay (13/4) cũng cho hay Mỹ đang cảnh báo nguy cơ Triều Tiên thực hiện một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ bệ phóng lưu động mới với tên gọi Musudan có khả năng vươn tới đảo Guam và Shemya hoặc chuỗi đảo Aleutian của Alaska.

Hai quan chức Mỹ giấu tên cũng tiết lộ rằng có khả năng Bình Nhưỡng sẽ phóng một phiên bản mới của tên lửa đạn đạo KN-08 hoặc KN-14, có tầm bắn xa hơn và đủ sức vươn tới bờ biển phía Tây nước Mỹ.

Cũng trong ngày 13/4, kênh truyền hình quốc gia Triều Tiên KRT cho phát sóng video cuộc diễu binh nhằm kỷ niệm 104 năm ngày sinh nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên lại không có mặt trong buổi diễu binh khiến truyền thông phương Tây dấy lên nhiều nghi ngờ.

Ở một diễn biến khác có liên quan, Hàn Quốc đang lên kế hoạch sử dụng hệ thống loa phóng thanh công suất lớn hơn vào cuối năm nay để đẩy mạnh chiến dịch phát thanh tuyên truyền tại vùng biên giới giáp ranh với Triều Tiên.

ảnh 2

Hàn Quốc tăng cường hệ thống loa phóng thanh công suất lớn dọc biên giới với Triều Tiên để đáp trả tuyên bố thử tên lửa của Bình Nhưỡng. (Ảnh: Yonhap)

 Theo đó, quân đội Hàn Quốc sẽ mua khoảng 24 dàn loa cố định, 16 hệ thống loa di động với tổng kinh phí khoảng 16 triệu USD được chuyển giao vào cuối tháng 11 năm nay.

Hệ thống loa phóng thanh mới sẽ đủ công suất để người nghe có thể nghe rõ thông tin ở khoảng cách 10km, và hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết.

Động thái này của Hàn Quốc được cho là sự đáp trả đáp đối với Bình Nhưỡng sau khi có thông tin cho rằng Triều Tiên đang bắt tay vào chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.