Thế giới

Triều Tiên sẽ chuyển vũ khí hạt nhân ra nước ngoài trong 6 tháng?

18/05/2018, 09:29

Liệu Bình Nhưỡng có đồng ý với đề nghị trong đàm phán sơ bộ với Mỹ việc chuyển kho vũ khí ra nước ngoài?

Kim

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Một số nguồn thạo tin cho hay Mỹ đã đề nghị Triều Tiên chuyển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ra nước ngoài trong vòng 6 tháng là một trong những nội dung đối thoại sơ bộ giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, nếu Bình Nhưỡng chấp nhận “phi hạt nhân hóa toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” thì Washington sẽ đưa ra các biện pháp đảm bảo lợi ích của Triều Tiên và nêu rõ lập trường này trong tuyên bố chung của 2 nhà lãnh đạo, tờ báo của Nhật Bản Asahi cho biết.

Trước đó ngày 10/5, tờ Asahi cũng hé lộ rằng, Washington muốn các nhà khoa học hạt nhân của Bình Nhưỡng phải được định cư ở nước ngoài, đồng thời Bình Nhưỡng cần xóa bỏ toàn bộ các dữ liệu thu thập được sau 6 lần thử hạt nhân và tại cơ sở nghiên cứu ở Yongbyon.

Mỹ yêu cầu Triều Tiên cần phá hủy toàn bộ vũ khí hủy diệt hàng loạt, bao gồm cả vũ khí hóa học và sinh học nếu có. Phía Mỹ nhấn mạnh họ sẽ không cho phép Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa vệ tinh, thứ mà có đầy đủ các năng lực của tên lửa đạn đạo tầm xa.

Pompeo Kim

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo trong lần tới Bình Nhưỡng để gặp ông Kim Jong-un

Các nội dung trên được nguồn tin của tờ Asahi cho là nằm trong nội dung đối thoại sơ bộ chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được ấn định vào ngày 12/6 tại Singapore.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ Bình Nhưỡng có đồng ý với các điều kiện đưa ra từ phía Mỹ hay không.

KCNA- hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên ngày 16/5 đã bất ngờ cảnh báo khả năng hủy thượng đỉnh nếu Mỹ tiếp tục dựa trên “yêu cầu đơn phương” buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Động thái này của Triều Tiên được đưa ra sau khi Mỹ- Hàn tiếp tục tổ chức cuộc tập trận chung Max Thunder (Thần Sấm) quy mô lớn vào cuối tuần trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.