Thế giới

Triều Tiên sẽ "mất" gói viện trợ 8 triệu USD từ Hàn Quốc

01/01/2019, 10:15

Hàn Quốc vừa thông báo ngừng cấp khoảng viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên.

HÌnh ảnh đời sống thường ngày của người dân Triều

Hình ảnh đời sống thường ngày của người dân Triều Tiên (Ảnh tư liệu- chụp năm 2017)

Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo ngày 31/12 cho biết, khoản viện trợ này đã vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế đang nhằm vào Bình Nhưỡng và do 2 năm liên tiếp bị trì hoãn nên khoản ngân sách chính phủ này cũng sẽ bị hủy bỏ trong năm 2019.

Vào hồi tháng 9/2017, Hàn Quốc đã đồng ý viện trợ cho Triều Tiên qua các tổ chức nhân đạo quốc tế nhưng sau đó phải hủy bỏ do vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

“Nếu muốn cung cấp viện trợ trong năm mới, chúng tôi cần có sự thông qua của Hội đồng xúc tiến và trao đổi hợp tác liên Triều”, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun cho hay.

Hàn Quốc từng đề xuất việc cấp viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên trong các phiên thảo luận với Mỹ, tuy nhiên, các đề xuất đều bị bác bỏ, do Washington kiên quyết các biện pháp trừng phạt quốc tế sẽ được giữ nguyên hiệu lực cho đến khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Trong khi đó, Triều Tiên mong muốn phi hạt nhân hóa theo từng giai đoạn và nhận được các hỗ trợ về an ninh và kinh tế.

Vấn đề mâu thuẫn này đã khiến quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên giữa Washington và Bình Nhưỡng hiện đang bị đình trệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.