Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên sẽ thiệt hại ra sao khi Philippines ngừng thương mại?

10/09/2017, 16:07

Philippines đã tạm ngừng giao thương với Triều Tiên, hãng thông tấn Hàn Quốc (Yonhap) đưa tin ngày 9/9.

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano .

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano

Theo Yonhap, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano đưa ra thông báo đình chỉ quan hệ thương mại với Triều Tiên trước báo giới tại thủ đô Manila sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

“Chúng tôi đã ngừng các mối quan hệ giao thương với Triều Tiên. Chúng tôi sẽ tuân thủ đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bao gồm các lệnh trừng phạt kinh tế với Bình Nhưỡng” - ông Alan Peter Cayetano nói. 

Động thái của Manila sẽ gây thiệt hại không nhỏ tới Bình Nhưỡng bởi Philippines là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Triều Tiên có quan hệ song phương đạt kim ngạch 28,8 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay.

Năm 2016, Triều Tiên đã nhập khẩu các sản phẩm từ Philippines với kim ngạch trị giá 28,8 triệu USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó nhập khẩu của Philippines từ Bình Nhưỡng tăng 170% lên 16,1 triệu USD.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines( DTI) cho biết, mặt hàng xuất khẩu chính của nước này sang Triều Tiên trong năm 2015 là máy tính, chuối, quần áo lót của phụ nữ….

Hiện nay, Triều Tiên đang bị áp nhiều nghị quyết trừng phạt đan xen từ Hội đồng Bảo an vì các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Mỹ đang thúc đẩy để thông qua một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tuần tới, có thể bao gồm các lệnh cấm xuất khẩu dầu thô tới Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.