Thế giới

Triều Tiên sẽ thủ tiêu hàng loạt người đào tẩu?

22/08/2016, 06:03
image

Phía Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên sẽ thủ tiêu hàng loạt người đào tẩu khỏi nước này.

3185

Thae Yong Ho, phó đại sứ của Triều Tiên tại Anh trên sóng truyền hình Hàn Quốc.

Yonhap ngày 21/8 đưa tin, sau các vụ quan chức Triều Tiên bỏ trốn gần đây, Seoul cảnh báo rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành thủ tiêu nhóm người đào tẩu này nhằm răn đe những ai có ý định bỏ trốn tương tự.

"Chúng tôi nhận thấy khả năng Triều Tiên sẽ tăng cường các biện pháp ngăn chặn những vụ đào tẩu cũng như bất ổn trong nội bộ nhân dân nước này", một quan chức trong Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay.

Đồng thời phía Hàn Quốc cũng cho rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành những vụ thủ tiêu những người Triều Tiên đã đào tẩu và hiện đang sống dưới sự bảo vệ an ninh tại Hàn Quốc.

Đó còn có thể là những vụ ám sát những nhà hoạt động chống Triều Tiên.

Vị quan chức Hàn Quốc cho biết, Seoul đã ghi nhận tần suất tấn công “tuyên truyền miệng” từ Triều Tiên ngày càng gia tăng, đặc biệt từ sau vụ đào tẩu của ông Thae Yong Ho, phó đại sứ của Triều Tiên tại Anh ngày 17/8.

Ngày 19/8 vừa qua , một quan chức quản lý tài chính cho ông Kim Jong Un đã biến mất cùng với một khoản lớn ngân sách quốc gia. Danh tính của người này chưa được tiết lộ.

"Những sự việc trên gây ra chấn động ở Triều Tiên cũng như làm tổn hại hình ảnh nước này trên trường quốc tế", nguồn tin từ phía Hàn Quốc cho hay.

Cơ quan an ninh Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có thể đã cử hàng loạt điệp viên ra nước ngoài và nhắm mục tiêu là các công dân Hàn Quốc, để đáp trả các hành động mà Bình Nhưỡng cáo buộc là "Seoul bắt cóc công dân".

Hiện nay, nguồn tin của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Seoul đang trong tình trạng cảnh giác để ngăn chặn những vụ tấn công nhằm vào người đào tẩu từ Triều Tiên.

Nước này cũng sẽ cảnh giác trước các âm mưu bắt cóc quan chức ngoại giao và công dân Hàn Quốc ở nước ngoài, ám sát những nhà hoạt động chống các chính sách hà khắc của Bình Nhưỡng.

Trong 60 năm qua, khoảng 29.000 người Triều Tiên đã đào tẩu và chạy trốn sang Hàn Quốc. Số lượng này giảm từ khi Kim Jong Un nắm quyền lãnh đạo vào cuối năm 2011.

Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2016, con số lên đến 814 người, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.