Thế giới

Triều Tiên thận trọng trước cuộc gặp lịch sử với Mỹ

12/03/2018, 20:36

Dù có nhiều lo ngại về triển vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, thì Triều Tiên vẫn giữ thái độ thận trọng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp với đặc phái viên Hàn Quốc tuần trước

Theo Reuters, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng, sự im lặng của Triều Tiên trước kỳ hội nghị thượng đỉnh sắp tới với Mỹ và Hàn Quốc chắc chắn là do thận trọng khi đưa lập trường về các cuộc họp.

“Chúng tôi đã không thấy hay nhận được phản hồi chính thức từ chính quyền Triều Tiên về cuộc gặp giữa Triều Tiên-Mỹ sắp tới”, ông Baik Tae-hyun, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Baik nói rằng: “Tôi cảm thấy họ đang tiếp cận vấn đề này một cách thận trọng và họ cần thời gian để tổ chức lập trường của họ”.

Các phương tiện truyền thông Triều Tiên có ghi nhận chuyến thăm của phái đoàn cao cấp từ Hàn Quốc tuần trước nhưng không có lời nhận xét gì về lời mời của ông Kim Jong-un để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hoặc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in để thảo luận về tương lai của chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Các quan chức Hàn Quốc đã đưa lời mời của ông Kim tới Washington và hiện, đang thăm Trung Quốc và Nhật Bản trong tuần này để cập nhật cho lãnh đạo các nước này về các cuộc đàm phán.

Chủ nhiệm Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong, dẫn đầu phái đoàn sẽ tới Nga vào thứ Ba sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm thứ Hai.

Ông Trump đã đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 5 và hai miền Triều Tiên sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng 4.

Hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim và Moon sẽ diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom nằm giữa biên giới giữa hai miền Triều Tiên. Còn cuộc gặp giữa Mỹ - Triều Tiên vẫn chưa được xác định thời gian và địa điểm cụ thể.

Cơ quan thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA đã hoan nghênh các nỗ lực giữa hai miền Triều Tiên để cải thiện mối quan hệ trong thời gian qua, nhưng KCNA cũng tiếp tục cảnh báo Mỹ và Nhật Bản chống lại các nỗ lực hòa bình.

Tuy nhiên, theo quan sát, sự hùng biện trong các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã trở nên thuần hoá hơn so với các lời đe dọa trong suốt năm 2017, nói rằng Bình Nhưỡng sẽ bắn tên lửa tới vùng lân cận Guam của Mỹ nếu bị khiêu khích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.