Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên thử bom nhiệt hạch, mạnh hơn nguyên tử ngàn lần?

03/01/2016, 17:54

Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử vũ khí nhiệt hạch tại khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri

Tháng trước, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong
Tháng trước, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un từng tuyên bố nước này đã phát triển thành công bom hydro

Báo cáo của Bộ Tư lệnh Quốc phòng về Sinh học, Hoá học, Tia X-ray (CBR) trực thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho thấy, Triều Tiên đã xây dựng được nền tảng để chế tạo vũ khí nhiệt hạch và có lẽ đang sản xuất tritium – một đồng vị phóng xạ cần thiết để sản xuất các loại vũ khí hạt nhân phức tạp.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng Triều Tiên đang đào một đường hầm mới tại khu thử nghiệm tên lửa Punggye-ri, nhằm thử nghiệm các loại vũ khí nhiệt hạch”… “Dựa trên những nghiên cứu của Triều Tiên về công nghệ hạt nhân, lịch sửa các cuộc thử nghiệm dưới lòng đất và tên lửa đạn đạo, thời gian ngắt quãng trong suốt giai đoạn phát triển hạt nhân, có thể suy đoán, Triều Tiên đã có nền tảng phát triển vũ khí nhiệt hạch” – CBR nói.

Triều Tiên đã thực hiện 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006, 2009, 2013, tất cả đều tại khu thử nghiệm Punggye-ri.

Ngoài ra, tuần trước, một nghiên cứu của Mỹ cũng cho biết, dựa trên phân tích hình ảnh vệ tinh thương mại, có thể suy đoán, Triều Tiên đang đào một đường hầm mới tại Punggye-ri.

Tháng Mười vừa qua, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ tư.

Bộ Tư lệnh CBR nhận định, nếu Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ tư, họ sẽ thực hiện theo hình thức mới. “Triều Tiên có thể kích nổ vũ khí hạt nhân phân hạch nhưng chúng tôi không tin, Triều Tiên đã đủ khả năng để trực tiếp thử nghiệm bom hydro” – CBS nói.

Tháng trước, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un từng tuyên bố nước này đã phát triển thành công bom hydro. Tuy nhiên, các chuyên gia thế giới đều bày tỏ hoài nghi về điều này.

Bom nhiệt hạch - hay còn được gọi là bom kinh khí, bom hydro hay bom H - là loại vũ khí hạt nhân tạo ra năng lượng khổng lồ từ quá trình tổng hợp hạt nhân (còn gọi là nhiệt hạch). Khi loại vũ khí này được kích hoạt, bức xạ nhiệt từ vụ nổ hạt nhân phân rã được dùng để nung nóng và nén mạnh phần đầu mang tritium, deuterium, hoặc liti, dẫn tới phản ứng nhiệt hạch, giải thoát năng lượng khổng lồ. Bom nhiệt hạch có sức công phá gấp bom nguyên tử hàng nghìn lần. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.