Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên thử hạt nhân đúng ngày ông Trump nhậm chức?

25/11/2016, 09:22
image

Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành thử hạt nhân đúng ngày ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

147997416762486-trump-kim-jong-un-735831

Quan chức an ninh Hàn Quốc cho rằng nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành thử hạt nhân vào ngày Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhậm chức.

Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân vào đúng ngày ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống tại Nhà Trắng nhằm khoa trương sức mạnh đáng sợ của mình, Express dẫn lời cảnh báo của các chuyên gia an ninh cho biết.

Trong một diễn đàn quân sự được tổ chức tại Seoul hôm 24/11 vừa qua, Lee Su-seok, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Thống nhất tại Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc nhận định: “Triều Tiên có thể sẽ tìm cách đàm phán với Mỹ khi họ hoàn thành vụ thử hạt nhân và đạt tới giai đoạn triển khai một tên lửa tầm xa gắn đầu đạn hạt nhân”.

“Vào đầu năm 2017 tới, có khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo tầm xa để tái khẳng định vị trí cường quốc hạt nhân của mình”, ông Lee cho hay.

Xem thêm video:

Cũng theo ông Lee, thời điểm Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017 tới có thể sẽ trở thành mục tiêu của vụ thử hạt nhân.

Mặc dù ông Trump được cho là không xem Triều Tiên là một mối nguy hiểm hiện tại, song các suy đoán gần đây cho rằng khả năng hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể châm ngòi cho các cuộc đối thoại và đàm phán giữa hai nước. Trong khi đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đang có mong muốn đối thoại với ông Trump, sau nhiều năm suy giảm quan hệ với chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Chỉ riêng trong năm nay Triều Tiên đã phóng 20 tên lửa và đang ra sức phát triển loại tên lửa tầm xa có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

Xem thêm video:

Ngoài ra, trong diễn đàn quân sự này, ông Lee Su-seok cũng bày tỏ lo ngại về mối quan hệ ngày càng đi xuống giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

“Quan hệ liên Triều sẽ vẫn băng giá và căng thẳng cho đến nửa đầu năm 2017 do các hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên. Nếu có bất kỳ cuộc đối thoại nào với Triều Tiên thì chúng sẽ chỉ được tiến hành một thời gian sau khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1/2017. Chính quyền ông Kim Jong-un sẽ tiếp tục đe dọa bằng lời nói và hoạt động quân sự của mình trong nỗ lực kêu gọi chính phủ Seoul thay đổi chính sách nghiêm ngặt hiện hành đối với Bình Nhưỡng”, ông Lee phát biểu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.