Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên thử tên lửa, Hàn-Mỹ-Nhật quyết không nương tay

06/04/2017, 05:55
image

Ba nước Hàn-Mỹ-Nhật cùng lên tiếng chỉ trích Triều Tiên về vụ thử tên lửa đạn đạo vào sáng 5/4.

AEN20170405002353315_02_i

Một tên lửa của Triều Tiên đang được phóng lên không trung.

Trước vụ việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo vào sáng sớm ngày 5/4, ba nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã chính thức lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng về hành động mang tính khiêu khích này, theo Yonhap.

Cụ thể, ngay sau khi nhận tin về vụ phóng tên lửa, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã kịch liệt lên án hành động của Triều Tiên và cho rằng đây là sự thách thức đối với hàng loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc liên quan đến việc cấm Bình Nhưỡng phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đe dọa hòa bình thế giới.

Phía Hàn Quốc khẳng định chính phủ nước này sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế nhằm bảo vệ người dân Hàn Quốc và an ninh quốc gia.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ đối với vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên cho rằng hành vi của nước láng giềng này là “cực kỳ khó hiểu”.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Suga nói rằng Nhật Bản hoàn toàn không thể bỏ qua các hành động khiêu khích liên tục tái diễn của Triều Tiên.

Xem thêm video:

Ở một diễn biến khác, Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe cũng đã chỉ đạo các cơ quan chính phủ thu thập, phân tích và liên tục cập nhật thông tin cho công chúng. Ông Abe cũng cho biết, Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc để bảo vệ cuộc sống của người dân nước này.

Về phía Mỹ, trong một thông cáo, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, Mỹ cam kết phối hợp chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản để đảm bảo an ninh. 

Đài NHK của Nhật Bản ngày 5/4 đưa tin cho biết, phản ứng với việc Triều Tiên vừa tiến hành một vụ bắn tên lửa đạn đạo vào sáng 5/4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng, Washington không còn gì để nói về Triều Tiên nữa sau hành động vào sáng sớm nay.

Đáng chú ý, vụ bắn tên lửa (được xác định là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15) được Bình Nhưỡng tiến hành ngay trước thềm cuộc gặp của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.