Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên thử tên lửa tầm xa trước ngày chính quyền Trump nhậm chức?

02/01/2017, 09:46
image

Mỹ kêu gọi các nước có hành động cho thấy hành động gây hấn của Triều Tiên phải gánh chịu hậu quả.

Kim Jong un

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ tăng cường khả năng quân sự cho đến khi Mỹ ngừng trò chơi chiến tranh

Hôm nay, theo Reuters, Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng chỉ trích kế hoạch bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên và cảnh báo những hành động khiêu khích của nước này.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ kêu gọi các nước có hành động cho thấy bất kỳ hành động gây hấn nào của Triều Tiên cũng phải gánh chịu hậu quả. Ngoài ra, nhiều nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ đã cấm Bình Nhưỡng thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo và yêu cầu phải kiềm chế các hành động khiêu khích v đe dọa hòa bình và ổn định của thế giới.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu cao cấp Cheong Seong-chang thuộc Viện Sejong của Hàn Quốc nhận định: Nhiều khả năng trong năm 2017, Triều Tiên sẽ thử các tên lửa tầm xa và kích hoạt một thiết bị hạt nhân khác. Ông Cheong Seong-chang cũng dự đoán giới chức nước này sẽ thử một tên lửa tầm xa trước ngày 20/1/2017 - ngày chính quyền mới của ông Donald Trump nhậm chức. 

Trước đó, trong thông điệp chúc mừng năm mới, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố đang ở giai đoạn cuối thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, với tầm bắn có thể đến lãnh thổ Mỹ. Ông Kim Jong-un còn tuyên bố: Triều Tiên sẽ tăng cường khả năng quân sự cho đến khi Mỹ ngừng trò chơi chiến tranh, theo Yonhap.

Hồi đầu tháng này, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa vào danh sách trừng phạt 7 cá nhân và 16 công ty Triều Tiên vì liên quan tới chương trình vũ khí và hạt nhân của nước này.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, trong số các cá nhân bị trừng phạt có những người thuộc Bộ Công nghiệp Năng lượng Nguyên tử, cơ quan giám sát chương trình hạt nhân cũng như những thành viên đảng Lao động Triều Tiên. Còn trong danh sách các công ty bị trừng phạt có Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo, 6 công ty dịch vụ tài chính và các công ty đã giao dịch kim loại, than và khoáng sản của Triều Tiên hoặc cung cấp người lao động Triều Tiên tại nước ngoài.

Hiện, ngoài Liên hợp quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc áp dụng riêng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên...

Xem thêm video Triều Tiên tung video thử hạt nhân khủng khiếp như Hiroshima

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.