Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên thử tên lửa vì bị Mỹ từ chối đàm phán hoà bình?

22/02/2016, 09:38

Mỹ từ chối đề xuất của Triều Tiên đàm phán về thoả thuận hoà bình, chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Mỹ đã từ chối đề nghị đàm phán hoà bì
Mỹ đã từ chối đề nghị đàm phán hoà bình của Triều Tiên vì nước này không đồng ý phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên

Ngày 22/2, Reuters trích lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tiết lộ thông tin trên nhằm “phản pháo” thông tin do Wall Street Journal đăng tải trước đó cho rằng, Nhà Trắng đã bí mật đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán hoà bình ở thời điểm trước khi Bình Nhưỡng thử bom hạt nhân hồi tháng Một vừa qua.

Ông Kirby khẳng định: “Để tôi nói rõ, Triều Tiên từng đề xuất tổ chức đàm phán hoà bình. Chúng tôi đã cân nhắc kỹ càng đề xuất đó và tuyên bố rõ ràng – phi hạt nhân hoá là điều kiện cần để tổ chức bất cứ cuộc đàm phán nào. Triều Tiên đã bác bỏ yêu cầu đó”.

“Phản ứng của Mỹ với đề xuất của Triều Tiên là phù hợp với quan điểm nhất quán bấy lâu nay của chúng tôi đó là - tập trung vào phi hạt nhân hoá bán đào Triều Tiên” - ông Kirby nhấn mạnh.

Trước đó, Wall Street Journal trích lời các quan chức Mỹ sát sao với các sự việc này cho biết, chính quyền Tổng thống Obama đã gạt bỏ các điều kiện ép Bình Nhưỡng phải thu hẹp kho vũ khí mới đàm phán hoà bình sang một bên, chỉ kêu gọi Triều Tiên dừng chương trình vũ khí hạt nhân.

Theo tờ báo này, Bình Nhưỡng đã từ chối đề xuất và họ thực hiện vụ thử tên lửa hạt nhân ngày 6/1, chấm dứt kế hoạch đàm phán hoà bình. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.