Thế giới

Triều Tiên, Thụy Điển không hội đàm về thượng đỉnh với Mỹ

18/03/2018, 21:11

Hai lãnh đạo ngoại giao của Triều Tiên và Thụy Điển vừa kết thúc một cuộc đàm phán hiếm hoi kéo dài 3 ngày.

Ngoại trưởng Triều Tiên - Phần Lan

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho và người đồng cấp Thụy Điển Margot Elisabeth Wallstrom

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, cuộc đàm phán này được mong đợi sẽ đạt được thỏa thuận về kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cũng như thỏa thuận về các công dân Mỹ bị bắt giữ bởi Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho đã tới Stockholm hôm thứ Năm để thảo luận với người đồng cấp Thụy Điển Margot Elisabeth Wallstrom. Chuyến đi của ông Ri được lên kế hoạch ban đầu trong hai ngày nhưng đã được kéo dài đến thứ Bảy.

Theo Bộ Ngoại giao Thụy Điển, “các cuộc hội đàm tập trung chủ yếu vào tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên”.

Còn cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết trong một bản tin ngắn rằng, ông Ri đã thăm xã giao Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven và đã có cuộc hội đàm với bà Wallstrom.

“Vấn đề quan hệ song phương và các vấn đề khác được các bên cùng quan tâm đã được thảo luận trong gặp xã giao và các buổi đàm phán”, KNCA thông báo bằng tiếng Anh.

Cả Thụy Điển và Triều Tiên đều không đề cập đến một hội nghị thượng đỉnh đã được lên kế hoạch với Mỹ.

Thụy Điển, có đại sứ quán ở Bình Nhưỡng, là nước đóng vai trò như một kênh truyền thông cho Mỹ trong các giao dịch với Triều Tiên.

Đầu tháng này, Tổng thống Trump đã chấp nhận lời mời của ông Kim Jong-un sau một năm căng thẳng tăng cao về các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên. Nhà Trắng cho biết cuộc họp sẽ diễn ra vào tháng Năm tới.

Hai bên cũng có thể thảo luận về việc thả ba công dân Mỹ bị giam tại Bình Nhưỡng gồm Kim Dong-chul, Tony Kim và Kim Hak-song.

Trong những lần trước, Bình Nhưỡng đã sử dụng những người Mỹ bị giam giữ làm đòn bẩy để buộc Mỹ mở các cuộc đàm phán song phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.