Thế giới

Triều Tiên "trảm" tướng vì thử tên lửa thất bại

10/05/2016, 19:06
image

Chỉ huy quân sự cao cấp được cho là đã bị loại khỏi danh sách Ủy ban quân sự trung ương Triều Tiên.

Triều Tiên

Tướng Kim Rak-gyom, người được cho là đã bị loại khỏi danh sách thành viên Ủy ban quân sự trung ương Triều Tiên sau thất bại của các vụ phóng thử tên lửa hạt nhân vừa qua. (Ảnh: Yonhap)

Hãng tin Yonhap ngày 10/5 cho biết các chỉ huy quân sự của Triều Tiên chịu trách nhiệm cho vụ phóng tên lửa bất thành gần đây của nước này đã bị loại khỏi Ủy ban quân sự trung ương của đảng cầm quyền trong một công bố sau kỳ Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên kết thúc hôm 9/5 vừa qua.

Theo đó, tướng Kim Rak-gyom, chỉ huy trưởng lực lượng chiến lược của quân đội Triều Tiên phụ trách các hoạt động tên lửa, đã bị loại khỏi danh sách thành viên Ủy ban quân sự trung ương Triều Tiên trong một công bố mới đưa ra sau khi đại hội kết thúc được một ngày.

Cùng với Kim Rak - gyom, một số quan chức khác đã bị loại bỏ khỏi danh sách Ủy ban quân sự trung ương Triều Tiên, nguồn tin từ Yonhap cho biết thêm .

Các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết động thái này của Triều Tiên có thể là hình phạt cho những thất bại của các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.

"Chúng tôi đang chú ý tới việc loại trừ chỉ huy lực lượng chiến lược và phụ trách hoạt động tên lửa Kim Rak-gyom khỏi Ủy ban Quân sự Trung ương," một quan chức quân sự Hàn Quốc cho hay.

 "Chúng ta cần phải nghiên cứu quyết định nhân sự kỹ càng hơn nữa, nhưng khả năng là ông Kim sẽ phải chịu trách nhiệm cho các vụ phóng tên lửa thất bại.", quan chức Hàn Quốc cho biết thêm.

Vào ngày kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Il-sung (15/4), Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm các tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan của mình đã được triển khai từ năm 2007 với tầm bắn được công bố khoảng 3000-4000 km.

Tuy nhiên, tên lửa này đã nổ tung chỉ vài giây sau khi ra mắt. Sau đó, Triều Tiên đã bắn thêm hai tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan vào ngày 28/4 nhưng đều thất bại.

Ở diễn biến khác, một cuộc thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên hôm 23/4 cũng tiếp tục thất bại khi tến lửa được phóng đi phát nổ thành ba mảnh sau khi vọt lên trên mặt nước 30km.

Những thất bại kể trên là một đòn giáng mạnh vào tham vong phát triển tên lửa vũ khí hạt nhân của Triều Tiên với mục đích khởi động các cuộc tấn công vào mục tiêu tầm xa lãnh thổ Hoa Kỳ.

 Video ông Kim Jong-un phát biểu về hạt nhân tại đại hội đảng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.