Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên triển khai tên lửa gần biên giới Trung Quốc?

14/05/2016, 17:30
image

Triều Tiên có nhiều dấu hiệu đang triển khai tên lửa đạn đạo dọc biên giới Trung Quốc, theo báo Hàn Quốc ngày 14/5.

2016051301387_0

Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong lễ diễu binh ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Chosun Ilbo)

Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn tối đa 12.000km của Triều Tiên có thể đã được triển khai tại 3 hoặc 4 căn cứ của Triều Tiên dọc biên giới với Trung Quốc. Tờ báo cũng dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ cho biết, năm ngoái Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo KN-08.

Nhiều thông tin mới đây cho rằng Triều Tiên đã triển khai các tên lửa tầm trung Musudan với tầm bắn từ 3.000 – 4.000km. Song 3 vụ thử tên lửa tầm trung Musudan gần đây được cho là đều thất bại, không tránh khỏi những liên tưởng, hoài nghi về khả năng của tên lửa KN-08.

Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cũng đã tiến hành đánh giá năng lực của tên lửa KN-08 sau các cuộc thử nghiệm tên lửa Musudan đượccho là thất bại nói trên. Cả hai loại tên lửa KN-08 và Musudan của Bình Nhưỡng được phóng từ các bệ phóng di động, gây khó khăn cho quá trình phát hiện và theo dõi.

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc hé lộ Triều Tiên dường như đã triển khai cả 2 phiên bản của KN-08 từng được công bố từ năm 2012, song, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa có bất kỳ phát ngôn chính thức nào về thông tin này.

Tình báo Mỹ và Hàn Quốc cho rằng, KN-08 có 2 phiên bản, một loại có tầm bắn 12.000 km và một loại 9.000km, song nhiều khả năng phiên bản thứ hai có thể mang đầu đạn nặng hơn và được đánh giá là chính xác hơn. 

Hiện, giới chức Hàn Quốc vẫn tỏ ra hoài nghi về khả năng "phát động một cuộc tấn công hạt nhân chống lại Mỹ" như Bình Nhưỡng từng tuyên bố bằng tên lửa KN-08 của Bình Nhưỡng, tờ Chosun Ilbo cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.